PV Drilling tiên phong khoan dầu ở đất nước chùa tháp

12:48 | 24/02/2021

12,746 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - “Năm 2021 đang đến và đất nước chúng ta vừa nhận được một món quà lớn: Dòng dầu đầu tiên được khai thác trong lãnh thổ” - là lời chào mừng năm Tân Sửu trên tài khoản mạng xã hội của Thủ tướng Hun Sen gửi đến toàn dân đất nước chùa tháp. Clip về công trình dầu khí đi kèm status của Thủ tướng Hunsen là hình ảnh người lao động PV Drilling làm việc trên giàn PV DRILLING III. Với tinh thần và bản lĩnh người tiên phong trong ngành khoan dầu khí Việt Nam, PV Drilling đã thực hiện thành công chiến dịch khoan, góp phần giúp nước bạn Campuchia đón dòng dầu thương mại đầu tiên trong lịch sử.

PV Drilling mang niềm vui lớn cho đất nước Campuchia

Trong bối cảnh ca nhiễm Covid-19 toàn cầu gia tăng và nhiều dự báo ảm đạm về khả năng phục hồi kinh tế thì đất nước Campuchia đón dòng dầu thương mại đầu tiên trong lịch sử vào cuối năm 2020. Tin vui này như một ánh sáng bừng lên giữa mùa đông lạnh giá. Trước đó, PV Drilling ký hợp đồng cung cấp giàn khoan tự nâng PV DRILLING III cho khách hàng KrisEnergy (Apsara) Company Limited (“KrisEnergy”) để thực hiện chương trình khoan bao gồm 6 giếng phát triển tại khu vực Lô A, ngoài khơi Campuchia.

Sau hành trình 07 ngày trên biển, khởi hành ngày 15/10/2020, giàn khoan PV DRILLING III xuất phát từ Vũng Tàu, Việt Nam cùng với toàn bộ 69 nhân lực trên giàn đã đến khu vực giàn đầu giếng (mini platform) tại lô A, Campuchia vào ngày 21/10/2020 để thực hiện chiến dịch khoan này.

PV Drilling tiên phong khoan dầu ở đất nước chùa tháp

PV DRILLING III khi thực hiện HĐ tại Campuchia

Qua 04 tháng, PV DRILLING III hoàn thành 6 giếng khoan phát triển cho KrisEnergy. Cùng với việc cung cấp dịch vụ khoan, đây cũng là lần đầu tiên PV Drilling cung cấp dịch vụ kéo thả ống chống tại thị trường này. Sau bao nhiêu vất vả, khó khăn, nỗ lực tại đất nước có ngành dầu khí còn quá non trẻ, giàn khoan PV DRILLING III hoàn thành nhiệm vụ an toàn và đúng tiến độ.

Nói về dấu mốc này, Tổng Giám đốc PV Drilling Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “PV Drilling đã từng thực hiện các hợp đồng khoan tại nhiều nước Đông Nam Á như Thái Lan, Myanmar, Malaysia và đã trải qua đặc thù của từng vùng lãnh thổ với các tập quán kinh doanh cũng như văn hóa bản địa khác nhau. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên PV Drilling vinh dự tham gia chiến dịch khoan phát triển mỏ, góp phần vào dự án khai thác dòng dầu thương mại đầu tiên cho đất nước Campuchia. Ngoài khía cạnh về kinh doanh và phát triển thị trường thì yếu tố về địa chính trị cũng mang tầm quan trọng không kém, thể hiện tinh thần hợp tác láng giềng giữa hai nước liền kề biên giới trên bán đảo Đông Dương”.

Tin vui lớn này được Thủ tướng Hun Sen thông báo trên tài khoản mạng xã hội của ông vào ngày 29/12/2020: “Năm 2021 đang đến và đất nước chúng ta vừa nhận được một món quà lớn: Dòng dầu đầu tiên được khai thác trong lãnh thổ. Những lợi ích chủ chốt bao gồm tăng nguồn thu ngân sách quốc gia, lợi ích kinh tế từ việc đa dạng hóa ngành dầu khí, nâng cao năng lực nhà nước ở trong ngành dầu khí”.

Thông báo của Thủ tướng Hun Sen kèm clip dài 5,23 phút về hành trình tìm ra dầu ở Lô A ngoài khơi Campuchia đã đạt 22 nghìn lượt like, 1,2 nghìn lượt bình luận và 4,3 nghìn lượt chia sẻ chỉ sau một tuần đăng tải. Qua đó minh chứng người dân Campuchia quan tâm đặc biệt đến sự kiện có tính bước ngoặt này của đất nước. Đặc biệt, tài khoản facebook của Thủ tướng Hun Sen thu hút đến 13 triệu lượt theo dõi.

Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Cường nói PV Drilling tự hào đã giúp đỡ Campuchia đặt nền móng phát triển cho ngành dầu khí non trẻ. Tuy đóng góp của PV Drilling cho dự án này không to lớn nhưng là phần công sức quan trọng để nước bạn khởi đầu ngành công nghiệp dầu khí, tương lai có thể là trụ cột cho nền kinh tế quốc gia.

Xác định tầm quan trọng của chiến dịch khoan, ngay từ đầu PV Drilling đã chuẩn bị các nguồn lực tốt nhất về con người, thiết bị, vật tư để đảm bảo thực hiện chiến dịch khoan thành công, đảm bảo an toàn và đúng tiến độ thi công các giếng khoan. Chiến dịch khoan kết thúc thành công, không thể không nhắc đến người lao động PV Drilling công tác dài ngày trên giàn PV DRILLING III trong điều kiện dịch Covid -19 diễn biến phức tạp.

Vất vả đi khoan thời Covid - 19

Làm việc trên giàn khoan trong điều kiện bình thường người lao động đã chịu thiệt thòi khi phải xa gia đình nhiều ngày, vất vả tăng lên gấp bội khi đi khoan thời Covid-19. Chiến dịch khoan tại Campuchia, trên giàn PV DRILLING III có 69 người lao động, trong đó 03 người nước ngoài đảm nhận vị trí giàn trưởng, đốc công và sĩ quan an toàn.

Thuyền trưởng giàn PV DRILLING III Hoàng Văn Độ chia sẻ: “Nếu không có dịch, sau 28 ngày đổi ca nhưng do dịch Covid – 19 nên một ca tăng lên 61 ngày, rất dài, chưa kể một số vị trí quản lý trên giàn một ca làm việc lên đến trên 100 ngày”.

Thiệt thòi nhất là khi người lao động có người thân ốm đau cũng không về ngay được. Nếu về, phải cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi giàn, nên khá vất vả, tâm trạng cũng bất an và rất khó diễn tả. Anh Độ nhớ lại thời điểm tham gia chiến dịch khoan ở Malaysia đúng lúc dịch Covid-19 bùng phát, có người lao động PV Drilling nhận tin người thân ở quê qua đời. Nghe tin rất đau lòng nhưng phải chấp nhận tưởng nhớ từ xa vì không thể về nước được.

“Tất cả đội ngũ cán bộ công nhân viên trên giàn đều có sự chuẩn bị tâm lý từ trước. Do dịch bệnh nên anh em cũng thấu hiểu được cách bố trí ca kíp của Tổng công ty sao cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. PV Drilling đã thông báo để anh em xác định từ trước là ca làm việc tối thiểu kéo dài 2 tháng liên tục, chỉ có thể đổi ca tối đa một lần, thậm chí trong trường hợp xấu nhất, do tình hình dịch bệnh phức tạp và chính phủ nước sở tại không cho phép đổi ca thì sẽ làm việc liên tục 4 tháng cho đến kết thúc dự án và kéo giàn về lại Việt Nam” – anh Độ cho hay.

Chưa kể hoạt động khoan với thời gian dài, hầu như sức khỏe của anh em phần nào giảm sút mà công việc phải đảm bảo bắt kịp tiến độ nhà thầu đã lập ra, dẫn đến tính tình mỗi người cũng trở lên nóng nảy và ít nói hơn. Số anh em chưa lập gia đình, có lẽ đây là lần đầu tiên xa nhà, người thân và người yêu dài như vậy.

Khó khăn, thử thách là vậy nhưng anh em là sĩ quan trên giàn tự nhận thức được rằng mình càng phải vững vàng hơn để duy trì tinh thần làm việc cho tập thể đội ngũ công nhân giữ vững tinh thần làm việc tốt nhất, kiểm soát an toàn lao động và đảm bảo hoàn thành các công việc đúng tiến độ đề ra.

Anh Độ kể: Đối với những người đã đi biển lâu năm thì có thể kiểm soát tâm lý tốt hơn và cũng luôn tìm cách tạo không khí vui vẻ để anh em cảm thấy thời gian trôi nhanh hơn.

Để người lao động yên tâm công tác, PV Drilling luôn thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước cũng như quy chế hiện hành của Tổng công ty, đặc biệt là các chế độ phụ cấp công việc đặc thù, phụ cấp biển, phụ cấp làm thêm ngày, phụ cấp khi cách ly tại nước ngoài khi người lao động được điều động làm việc dài ngày liên tục trên giàn khoan do không thể đổi ca như thường lệ.

Trong các buổi họp trực tuyến hàng tuần, lãnh đạo PV Drilling cũng như các bộ phận quản lý giàn thường xuyên thăm hỏi, động viên người lao động để tiếp thêm động lực và sự tin tưởng để anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ Việt Nam và Campuchia được Tổng công ty PV Drilling thực hiện chặt chẽ và nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn tối đa cho người lao động trong suốt quá trình di chuyển cũng như khi làm việc ở nước ngoài. Vào giai đoạn giữa chiến dịch, mặc dù gặp rất nhiều trở ngại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, PV Drilling vẫn cố gắng thu xếp thuê chuyến bay riêng phục vụ công tác đổi ca, bố trí phần lớn nhân sự đang làm việc trên giàn được về Việt Nam nghỉ ca, đảm bảo an toàn lao động cũng như đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động đang chờ việc tại Việt Nam.

Chủ động “tác chiến” trong mọi hoàn cảnh

Ngành công nghiệp dầu khí Campuchia còn non trẻ, cơ sở hạ tầng và dịch vụ phụ trợ còn hạn chế, có thể nói là đang bắt đầu những bước đầu tiên như nước ta những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, nên có thể ảnh hưởng đến công tác phục vụ hậu cần cho hoạt động giàn khoan. “Điều đó hoàn toàn đúng với thực tế khi tận mắt chứng kiến và làm việc tại cảng Sihanoukvillle. Chúng tôi gần như phải gây dựng và chuẩn bị cả về hạ tầng, nhân lực lẫn các dịch vụ chuyên dụng cho ngành. Thêm nữa là sự khác biệt về văn hóa, đời sống sinh hoạt ở Campuchia cũng gây đôi chút khó khăn và bỡ ngỡ ban đầu cho anh em” – anh Đinh Quang Nhựt, Giám đốc Xí nghiệp Điều hành khoan, đơn vị quản lý và vận hành các giàn khoan của PV Drilling cho hay.

Kỹ sư Nguyễn Trung Hải làm việc căn cứ trên bờ thông tin thêm: Hầu như tất cả thiết bị khoan, cần ống và vật tự tiêu hao đã được chuẩn bị đầy đủ cho suốt chiến dịch để tránh tình trạng thiếu hụt ảnh hưởng đến hoạt động giàn khoan. Đến thời điểm hiện tại, cơ sở tại Sihanouville đã ổn định, PV Drilling đã thiết lập được chuỗi cung ứng thông suốt từ Việt Nam tới Campuchia bằng đường bộ (trong vòng 24 giờ có thể chuyển hàng hóa qua lại từ căn cứ Vũng Tàu đến cơ sở tại Sihanouville). Do đó, việc thiếu hụt vật tư khoan tại Campuchia không còn trở ngại quá lớn nếu PV Drilling thực hiện dự án lâu hơn hoặc những chiến dịch khoan tiếp theo.

Do tính chất công việc và đặc thù của ngành dầu khí phải tiếp xúc và làm việc với nhiều người đến từ các quốc gia khác nhau, PV Drilling luôn chủ động nâng cao ý thức phòng chống bệnh dịch cho bản thân và đồng nghiệp. Đồng thời, PV Drilling thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống bệnh dịch và thường xuyên cập nhật thông tin để tuân thủ việc phòng tránh dịch theo đúng chỉ đạo của nước sở tại. Ngoài ra, được sự ủng hộ quan tâm về tinh thần và gói hỗ trợ bảo hiểm Covid-19 từ Tổng công ty nên người lao động trên giàn và căn cứ trên bờ rất an tâm công tác.

Kỹ sư Nguyễn Trung Hải chân thành chia sẻ: “Với kinh nghiệm công tác qua các dự án tại nước ngoài, cùng với sự quan tâm khích lệ từ ban lãnh đạo PV Drilling và đồng nghiệp, sự chuẩn bị chu đáo của tập thể căn cứ tại Việt Nam, là một Đảng viên nên tôi đã xác định tư tưởng không quản ngại khó khăn từ lúc bắt đầu dự án đến hiện tại, bản thân rất vững tâm, tự tin vượt qua mọi thử thách để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Như vậy, với phương châm thực hiện công tác chuẩn bị thật kỹ từ trên giàn khoan, hậu cần, trên bờ với tác phong nhanh, linh hoạt, an toàn, hiệu quả; sau hơn 04 tháng, chiến dịch khoan tại khu vực lô A, ngoài khơi Campuchia kết thúc thành công và được khách hàng đánh giá cao. Thành công này một lần nữa minh chứng cho sự kiên định trong công tác chỉ đạo của ban lãnh đạo PV Drilling, Xí nghiệp Điều hành khoan và sự đoàn kết, đồng lòng của người lao động.

Chiến dịch khoan đầu tiên ở đất nước chùa tháp thành công, khẳng định thêm về năng lực cung cấp dịch vụ của nhà thầu khoan Việt Nam – PV Drilling và bản lĩnh khi thực hiện các chiến dịch khoan tại thị trường nước ngoài, đồng thời mở ra cơ hội, PV Drilling hoàn toàn có đủ năng lực cung cấp trọn gói các dịch vụ khác liên quan trong thời gian tới tại thị trường dầu khí còn non trẻ này.

Trưởng thành từ “chảo lửa” Sahara
PV Drilling nhiệt huyết, vững vàng tuổi 20
[E-Magazine] Nhìn lại năm 2020 của Petrovietnam: Nỗ lực vượt bậc, hoàn thành “mục tiêu kép” trong “khủng hoảng kép”
[E-magazine] PVN - Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô quan trọng của Chính phủ
[E-Magazine] Bí quyết vượt "khủng hoảng kép" của PVN
[E-magazine] PVN - Tâm thế vượt "khủng hoảng kép"

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status