Pierre Andurand- “người tiên tri” về sự sụp đổ của giá dầu

11:00 | 24/05/2020

|
(PetroTimes) - Thương nhân người Pháp Pierre Andurand, quản lý một quỹ đầu tư chuyên về xăng dầu, đã biết trước ​​sự sụp đổ của giá dầu thô trong tháng 2, thậm chí cảnh báo về khả năng giá dầm âm. Những linh cảm này đã mang lại cho ông lợi nhuận lớn.
pierre andurand nguoi tien tri ve su sup do cua gia dau
Thương nhân người Pháp Pierre Andurand

"Không có giới hạn cho sự giảm giá (...), giá âm là có thể", người sáng lập quĩ Andurand Capital viết trên Twitter vào ngày 20/4/2020, một vài giờ trước khi giá dầu thô Mỹ thực sự đã xuống dưới 0 đô la, lần đầu tiên. Nhờ khả năng phán đoán này, Andurand đã kiếm được rất nhiều tiền nhờ đầu tư đúng thời điểm.

Cơ quan tài chính Mỹ Bloomberg coi quĩ Andurand Capital, với khoảng 800 triệu đô la, vào trong danh sách 11 "công ty làm ăn tốt nhất trong tình trạng tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng". Ba phần tư trong số 1.500 quỹ đầu tư được Bloomberg khảo sát cho biết họ bị mất rất nhiều tiền trong cuộc khủng hoảng kinh tế vì đại dịch Covid-19.

"Khi tôi cảm thấy rằng có một sự thay đổi lớn về cung và cầu, tôi phân tích chi tiết và tôi cố gắng định lượng tác động của nó đến giá cả", Pierre Andurand giải thích với AFP.

Từ rất sớm, “ông ta tin rằng Covid-19 sẽ khó dừng lại", và rằng "rất có khả năng nhiều nước sẽ áp đạt lệnh phong tỏa để ngăn chặn sự lay lan của virus". Andurand biết trước những phản ứng dây truyền trên thị trường dầu mỏ: nhu cầu giảm, thặng dư, lưu trữ bị đẩy đến giới hạn, giá dầu sụp đổ.

Hiện ông dự báo giá dầu sẽ tăng nhẹ, và cho rằng sự cắt giảm tự nguyện và không tự nguyện của các nước sản xuất là đủ để giá dầu tăng.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà dầu tư tài chính 43 tuổi này chiến thắng khi giá vàng đen sụp đổ: giữa cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, quĩ Andurand Capital đã đạt doanh thu tăng 209,5%, và 55 % năm sau. Vào năm 2014, trong khi giá dầu giảm một nửa trong vài tháng, quĩ này cũng ăn nên làm ra không kém.

pierre andurand nguoi tien tri ve su sup do cua gia dauKuwait và Ả Rập Saudi ngừng khai thác dầu ở khu vực chung
pierre andurand nguoi tien tri ve su sup do cua gia dauCác công ty dầu đá phiến hoạt động trở lại đe dọa giá dầu?
pierre andurand nguoi tien tri ve su sup do cua gia dauKhi nào giá dầu được vực dậy
pierre andurand nguoi tien tri ve su sup do cua gia dauTây Ban Nha “lật kèo” với khí đốt của Algeria
pierre andurand nguoi tien tri ve su sup do cua gia dauArab Saudi ngừng cuộc chiến giá dầu

Nh.Thạch