Pháp-Ý thỏa thuận phát triển khí tái tạo

20:54 | 29/06/2019

|
(PetroTimes) - Các nhà phân phối khí chính của Pháp và Ý GRDF và Itacheas ngày 28/6 đã ký một thỏa thuận hợp tác phát triển ngành khí tái tạo (biomethane và hydro), theo AFP.
phap y thoa thuan phat trien khi tai tao
Đại diện nhà phân phối khí của Pháp và Ý ngày 28/6

Phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng Pháp-Ý lần thứ 2 do Viện Quan hệ Kinh tế Pháp-Ý (Irefi) tổ chức tại Paris ngày 28/6, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ý Davide Crippa kêu gọi "tăng cường hợp tác giữa các chính phủ" trong việc phát triển khí sinh học và hydro xanh.

Nói một cách cụ thể, thỏa thuận song phương mới này nhằm chia sẻ "thông tin, và kinh nghiệm thực tiễn" và tổ chức các hội thảo kỹ thuật. Nó cũng nhằm mục đích tập hợp các nghiên cứu nhằm khởi xướng việc "thay thế dần khí hóa thạch bằng khí tái tạo", Christophe Wagner, Giám đốc quốc tế của tập đoàn khí đốt Pháp, giải thích với AFP.

Biomethane, được sản xuất từ ​​chất thải hữu cơ và hydro, được sản xuất thông qua quá trình điện phân nước và sau đó được sử dụng làm nhiên liệu, chuyển đổi thành metan hoặc trộn với khí tự nhiên, được coi là giải pháp thay thế tiềm năng nhiên liệu hóa thạch và đang được thử nghiệm để phân phối thông qua cơ sở hạ tầng hiện có.

"GRDF và Itacheas có khả năng trở thành hai tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực khí đốt ở châu Âu và chúng tôi đã từng làm việc cùng nhau, chẳng hạn như trong GD4S, hiệp hội sáu nhà phân phối khí ở châu Âu", ông Wagner nói.

Trong khi GRDF đang thử nghiệm phân phối hydro trộn với khí tự nhiên, Itacheas đang thực hiện "kế hoạch số hóa mạng lưới phân phối khí".

"Ngày nay, hệ thống phân phối khí được quản lý theo cách rất truyền thống và cần phát triển với các cảm biến kỹ thuật số để có thể nhận các loại nhiên liệu khác", ông Paolo Gallo, Tổng Giám đốc Itacheas cho biết.

"Người dân mong muốn một loại năng lượng không phát thải khí carbon, an toàn và cạnh tranh. Sự phát triển của khí tái tạo có lợi cho quá trình chuyển đổi năng lượng", Edouard Sauvage, CEO của GRDF cho biết.

Năm ngoái, GRDF đã ký quan hệ đối tác tương tự với hai nhà khai thác tại Quebec và California.

phap y thoa thuan phat trien khi tai taoKhí hydrogen sẽ thành “vua” nhiên liệu?
phap y thoa thuan phat trien khi tai taoGiải pháp chuyển đổi hiệu quả khí có hàm lượng CO2 cao và xu hướng phát triển công nghiệp lọc hóa dầu
phap y thoa thuan phat trien khi tai taoBiến khí thải CO2 thành năng lượng hữu ích

Th.Long

AFP