Pháp và Libya tăng cường hợp tác dầu mỏ

09:00 | 21/04/2021

|
(PetroTimes) - Libya tiếp tục tìm kiếm các đối tác để vực dậy nền kinh tế của mình, đặc biệt là thông qua lĩnh vực dầu mỏ.
Pháp và Libya tăng cường hợp tác dầu mỏ
Mustafa Sanallah, Tổng giám đốc công ty xăng dầu nhà nước Libya (NOC), hội đàm với Đại sứ Pháp tại Libya, bà Béatrice du Hellen

Ngày 20/2, Mustafa Sanallah, Tổng giám đốc công ty xăng dầu nhà nước Libya (NOC), đã nói chuyện với Đại sứ Pháp tại Libya, Béatrice du Hellen, về việc tăng cường hợp tác dầu mỏ giữa hai nước. Các cuộc thảo luận cũng xoay quanh lĩnh vực năng lượng nói chung.

Theo thông tin do báo chí Libya cung cấp, nhà ngoại giao Pháp đã nhắc lại với quan chức NOC rằng nước của bà sẵn sàng hỗ trợ quốc gia Bắc Phi trong nỗ lực ổn định sản xuất và vực dậy nền kinh tế, bằng cách mở rộng sự hợp tác giữa các bên tham gia của Pháp trong chuỗi giá trị và các công ty khác nhau liên kết với NOC.

Về vấn đề này, công tác chuẩn bị cho một cuộc họp trong tương lai sẽ diễn ra trong những tuần tới giữa các công ty dầu mỏ của Libya và các công ty dầu của Pháp đã được thảo luận.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Libya đã đạt được một thỏa thuận giữa các phe phái chính trong cuộc khủng hoảng gây chấn động đất nước trong hơn mười năm và đã đưa sản lượng dầu khí xuống mức thấp nhất từng được ghi nhận. Nhiều công ty Pháp trong lĩnh vực này cũng đã rời khỏi Libya, nhưng những diễn biến mới sẽ khuyến khích họ quay trở lại.

Đây là một luồng gió mới cho lĩnh vực dầu khí của Libya, vốn đang rất thiếu đầu tư để đạt được các mục tiêu đề ra.

Cần nhớ rằng đại sứ quán Pháp tại Tripoli đã bị đóng cửa từ năm 2014, các nhà ngoại giao Pháp ở Libya đã phải sang nước láng giềng Tunisia hoạt động. Đại sứ quan Pháp đã được mở cửa trở lại ở Tripoli vào cuối tháng Ba. Pháp đã hứa sẽ hỗ trợ Libya tổ chức các cuộc bầu cử tiếp theo với số tiền gần 2 triệu USD.

Mỏ dầu lớn nhất Libya trước nguy cơ bị gián đoạn xuất khẩuMỏ dầu lớn nhất Libya trước nguy cơ bị gián đoạn xuất khẩu
Libya khởi động giai đoạn phát triển thứ hai mỏ khí đốt El FaragLibya khởi động giai đoạn phát triển thứ hai mỏ khí đốt El Farag
Cỗ máy sản xuất dầu khí Libya sắp hồi sinhCỗ máy sản xuất dầu khí Libya sắp hồi sinh

Nh.Thạch

AFP