Phân tích thị trường dầu mỏ Bỉ trong tháng 8/2022

15:14 | 15/09/2022

4,732 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày nay, dầu FO (Fuel Oils – hay còn gọi là dầu mazut hoặc dầu đốt) vẫn là nhiên liệu được hàng ngàn người Bỉ dùng để sưởi ấm. Do bối cảnh lạm phát trong gần 1/4 tổng số các lĩnh vực, bao gồm cả năng lượng, nhu cầu theo dõi giá dầu FO và nghiên cứu các yếu tố tác động từ bên ngoài là điều cần thiết.
Phân tích thị trường dầu mỏ Bỉ trong tháng 8/2022

Tháng 8 là giai đoạn đầy biến động giá dầu FO ở Bỉ. Quan sát cho thấy, giá mở đầu tháng nằm ở mức tương đối thấp so (1,27960 euro/lít) so với giai đoạn đầu tháng 7 (1,33470 euro/lít). Tuy nhiên, tháng 8 kết thúc với đà tăng mạnh liên tục sau khi chạm mức giá thấp nhất vào ngày 10/8 (1,10710 euro/lít).

Như những tháng trước, giá dầu FO tại Bỉ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài.

Bất chấp nhiều cuộc đàm phán địa chính trị, giá dầu thô vẫn ở mức cao và khó có triển vọng hứa hẹn. Vì Nga và Ả-rập Xê-út là hai nước có vai trò quyết định trên thị trường giá dầu, vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết.

Trong tuần đầu tiên của tháng 8/2022, giá dầu Brent đạt mức 103,92 USD/thùng bởi lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế và các vấn đềnguồn cung, vốn đang trầm trọng thêm khi mùa đông cận kề.

Tuy nhiên, vào tuần thứ hai của tháng 8/2022, giá dầu FO sụt giảm đáng kể để đạt mức thấp nhất là 1,1071 euro/lít vào ngày 10/8. Sau đó, dầu FO tiếp tục tăng nhẹ cho đến khi đạt đỉnh (1,3787 euro/lít) vào ngày 31/8. Nhưng vào tháng 9/2022, dầu FO đã giảm trở lại.

Như vậy, sự biến động của giá dầu FO có mối tương đồng với giá dầu thô. Một số yếu tố ảnh hưởng gồm tình trạng cung giảm cầu cao, các sự kiện địa chính trị, cũng như thuế và các chi phí hậu cần và vận chuyển khác. Định giá chính thức từ Chính phủ tuy có lợi, nhưng không giải quyết được vấn đề lạm phát trong ngành.

Sự gia tăng giá dầu FO trong những tuần cuối cùng của tháng 8 có mối tương đồng với sự tăng giá dầu thô, ảnh hưởng bởi quyết định cắt khí đốt của Nga, gây áp lực lên nhu cầu khí đốt cho mùa đông. Nhiều chính phủ đã kêu gọi tiết kiệm năng lượng để đề phòng tình trạng thiếu hụt.

Dự báo

Có rất nhiều câu hỏi chưa thể được trả lời ngay về vấn đề giao động giá trong tháng 9/2022. Trên thực tế, giá dầu hiện đang ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm trước và điều này khó có thể thay đổi vào tháng 9.

Áp lực năng lượng cho mùa đông chắc chắn sẽ gây áp lực lên lộ trình biến động giá. Trong tương lai sẽ có thêm cập nhật về giá dầu FO trên thị trường Bỉ và hệ quả của nó.

Cắt giảm nguồn cung mới sẽ là bước tiếp theo của OPEC?Cắt giảm nguồn cung mới sẽ là bước tiếp theo của OPEC?
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ vài ngày quaPhân tích diễn biến thị trường dầu mỏ vài ngày qua
Thị trường dầu mỏ trước những cơ hội tăng trưởngThị trường dầu mỏ trước những cơ hội tăng trưởng

Ngọc Duyên

AFP

DMCA.com Protection Status