Phân tích nguồn lợi nhuận của Gazprom trong năm nay

09:11 | 17/09/2022

|
(PetroTimes) - Năm nay, ông lớn khí đốt Gazprom đã giảm hơn 43% sản lượng khí đốt vận chuyển đến châu Âu so với năm ngoái. Tuy nhiên, giá khí đốt đã tăng giá trung bình gấp 3 lần.
Phân tích nguồn lợi nhuận của Gazprom trong năm nay

Hiện nay, sản lượng khí đốt do Gazprom vận chuyển vào châu Âu chỉ đạt khoảng 84 triệu m3/ngày, so với mức trung bình là 480 triệu m3/ngày của năm ngoái.

Tuy nhiên, vào năm 2021, Gazprom xuất khẩu khí đốt sang châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá trung bình là 310 USD/m3, thu về 54 tỷ USD. Còn năm nay, giá khí đốt trung bình đạt mức 1.000 USD cho mỗi m3.

Theo ông Ron Smith - Nhà phân tích ngành dầu khí tại Ngân hàng đầu tư BCS Global Markets, giá khí đốt cao sẽ đẩy doanh thu của Gazprom lên 85%, dự kiến đạt 100 tỷ USD.

Ông Olivér Hortay – Trưởng bộ phận nghiên cứu chính sách về khí hậu và năng lượng của Gazprom cũng cho biết, doanh thu xuất khẩu khí đốt sang châu Âu đã tăng từ 53 tỷ USD lên 100 tỷ USD.

Từ những dữ liệu này, Financial Times kết luận: Giá khí đốt tăng đã bù đắp vào phần nguồn cung bị giảm, giúp duy trì lợi nhuận.

Tuy nhiên, theo ông Sergei Vakulenko - Nhà phân tích năng lượng độc lập của Nga, nếu Gazprom kiếm được khoảng 250 triệu USD/ngày với mức giá và lô hàng hiện tại, ông lớn khí đốt này sẽ mất rất nhiều từ quyết định ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Vào đầu tuần này, Điệm Kremlin cảnh báo, nếu phương Tây vẫn duy trì gói trừng phạt, Nga sẽ không mở lại đường ống khí đốt Nord Stream 1.

Trong nửa đầu năm 2022, Gazprom đã thu được lợi nhuận ròng là 41,75 tỷ USD, so với mức 29 tỷ USD của cả năm 2021. Lưu ý, đây là lợi nhuận thu được sau khi đã trả 20 tỷ đô la cổ tức cho nhà nước Nga.

Gazprom: Nga đủ khí đốt trong ít nhất 100 nămGazprom: Nga đủ khí đốt trong ít nhất 100 năm
Gazprom Neft có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng dầu tại mỏ chính ở SiberiaGazprom Neft có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng dầu tại mỏ chính ở Siberia
Nga siết van dòng khí đốt đến PhápNga siết van dòng khí đốt đến Pháp

Ngọc Duyên

AFP