Phần thưởng cho các nhà cung cấp LNG khi nhu cầu ở châu Á gia tăng

19:47 | 24/05/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 20/5/2021 đưa tin thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) có thể trở thành “thị trường của người mua” do dư thừa cung vượt cầu trong vài năm tới nhưng các nhà cung cấp LNG vẫn có lãi vì nhu cầu ở châu Á tiềm tàng tăng lên. Giám đốc Trung tâm nghiên cứu khí gas và LNG châu Á-Thái Bình Dương của công ty tư vấn Wood Mackenzie, Valery Chow cho biết nhu cầu LNG ở châu Á đang “tăng nhanh hơn đáng kể” so với phần còn lại của thế giới do gia tăng dân số và gia tăng kinh tế trong khu vực.
Qatar giảm giá LNG và mở rộng sang thị trường giao ngay châu ÁQatar giảm giá LNG và mở rộng sang thị trường giao ngay châu Á

Xuất khẩu LNG của Mỹ sang Châu Á đạt mức cao kỷ lụcXuất khẩu LNG của Mỹ sang Châu Á đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu đang tăng lên?

Thị trường LNG của người mua có thể tiếp tục tăng trong những năm tới do dư thừa nguồn cung. Nhu cầu toàn cầu dự kiến không vượt qua nguồn cung cho tới năm 2025; nhưng dù nhu cầu có vượt nguồn cung thì cũng không kéo dài khi sẽ có thêm một số dự án cung mới ở Qatar và Mỹ. Tuy nhiên, “phần thưởng” cho các nhà cung cấp LNG vẫn là “đáng kể” vì có sự gia tăng tiềm tàng nhu cầu tương lai ở châu Á. Phó Chủ tịch chương trình năng lượng châu Á-Thái Bình Dương của Wood Mackenzie Gavin Thompson cho biết thị trường LNG của châu Á tỏ ra rất “bền bỉ” nhờ nhu cầu mạnh mẽ, sản xuất nội địa yếu và các chính sách hỗ trợ của chính phủ; do vậy, Châu Á sẽ chiếm tới 95% nhu cầu tăng trưởng LNG từ năm 2020 đến năm 2022.

Phần thưởng cho các nhà cung cấp LNG khi nhu cầu ở châu Á gia tăng
Tanker LNG Shahamah tại Nhà máy điện khí Futtsu Tokyo Electric Power Co. (Tepco), tại Futtsu, Chiba, Nhật Bản. Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Bloomberg/Getty Images

Valery Chow dự đoán Trung Quốc, Nam Á và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy đáng kể nhu cầu LNG trên thế giới trong 2 thập kỷ tới; “sẽ nhìn thấy sự tăng trưởng tiềm năng lớn nhất từ những thị trường mới nổi ở Nam Á và Đông Nam Á, nơi mà sản xuất địa phương giảm, việc sử dụng khí ga tăng trong sản xuất điện thay thế cho than, tạo thuận lợi cho việc gia tăng nhu cầu LNG”. Sự tăng trưởng mạnh dự kiến cũng tiếp tục trong trung hạn ở Trung Quốc, nơi nhu cầu LNG có thể tăng gấp đôi vào năm 2035. Việc gia tăng nhu cầu LNG có một phần nguyên nhân là do chuyển đổi từ than sang khí ga.

Ai là những nhà cung cấp?

Qatar, Úc, Nga và Mỹ là những nhà sản xuất và xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới. Theo Valery Chow, các công ty khí gas của các nước trên, bao gồm cả Qatargas có “ưu thế cạnh tranh tự nhiên” vì đều được tiếp cận tới nguồn khí ga giá rẻ. Tuy nhiên, họ cũng là những “đối thủ cạnh tranh thường xuyên” trong phát triển nguồn cung mới giá rẻ và bán khí ga với giá cao nhất cho các khách hàng. “Các công ty sẽ hưởng lợi từ quy mô thị trường và hợp đồng bán hàng mới, với các điều kiện giá cả thuận lợi, và được tiếp cận các nguồn khí giá thấp hơn”./.

Thanh Bình