[PetroTimesMedia] Khai thác "vàng đen" ở vùng Bắc Cực nước Nga

21:40 | 02/10/2022

29,323 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khu tự trị Nenetsky nằm ở vùng bắc cực của Nga nổi tiếng với những lãnh nguyên rộng lớn chứa nhiều tài nguyên khoáng sản, trong đó có các mỏ dầu.

Bước chân của những người làm dầu khí Việt Nam đã in dấu tại đây, khi Liên doanh dầu khí Nga - Việt (Rusvietpetro) được thành lập vào cuối năm 2008 và nhanh chóng cho ra những dòng dầu thương mại đầu tiên vào năm 2010.

Từ Naryan-Mar, thủ phủ của khu tự trị Nenetsky, đến khu mỏ của Rusvietpetro là hơn 200 km. Vào mùa này, toàn bộ diện tích hàng nghìn km² ở đây là vùng đầm lầy, phương tiện di chuyển duy nhất chỉ có thể là trực thăng.

Nằm bên bờ Bắc Băng Dương, vùng đất Nenetsky được biết đến với cái giá lạnh của vùng cực, nơi nhiệt độ trong mùa đông có thể xuống mức -500°C. Không dễ hình dung sức và lực của con người để xây dựng cơ sở hạ tầng tại đây trong điều kiện băng giá vĩnh cửu. Hiện Rusvietpetro đang sở hữu 4 lô, với 13 mỏ dầu ở độ sâu 3.000-4.000 mét, tổng trữ lượng dầu lên đến gần 100 triệu tấn.

Liên doanh dầu khí Rusvietpetro có gần 1.000 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 28 người Việt Nam. Làm việc thường xuyên tại các khu mỏ xa xôi này là khoảng 400 người, thay phiên mỗi tháng. Năm 2021 là năm thứ 8 liên tiếp Rusvietpetro đạt sản lượng trên 3 triệu tấn, với doanh thu lên đến 1,3 tỷ USD và đang tiến tới mục tiêu khai thác tấn dầu thứ 35 triệu vào tháng 2/2023.

Thời tiết thay đổi liên tục trong một ngày mùa thu được xem là ấm áp trên những giàn khoan. Mưa lạnh và gió buốt chưa thể so với những ngày bão tuyết của vùng Viễn Bắc. Đó là một phần cuộc sống của những con người đang thầm lặng đưa những giọt dầu lên từ lòng đất nơi đây.

Theo VTVGo

[PetroTimesMedia] Bế mạc Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi ngành Dầu khí lần thứ IX năm 2022[PetroTimesMedia] Bế mạc Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi ngành Dầu khí lần thứ IX năm 2022
[PetroTimesMedia] Petrovietnam làm việc với Ngân hàng ING[PetroTimesMedia] Petrovietnam làm việc với Ngân hàng ING
[PetroTimesMedia] Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng tiếp lãnh đạo Công ty Corio Generation[PetroTimesMedia] Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng tiếp lãnh đạo Công ty Corio Generation