Petronas có kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm

15:24 | 10/09/2021

|
(PetroTimes) - Petronas mới đây thông báo lợi nhuận sau thuế (PAT) đạt 18,9 tỷ Ringgit trong sáu tháng đầu năm 2021, trái ngược hoàn toàn với khoản lỗ sau thuế lên đến 16,5 tỷ Ringgit trong cùng kỳ năm ngoái.
Petronas có kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm

Sự thay đổi này là do thu nhập trước lãi vay, thuế, và khấu hao cao hơn được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2021, ở mức 46 tỷ Ringgit, cao hơn 57%, so với 29,4 tỷ Ringgit mà tập đoàn dầu khí Malaysia ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2020.

Sự cải thiện về kết quả tài chính cho 6 tháng đầu năm 2021 của Petronas là rất đáng hoan nghênh, sau khi tập đoàn này đã phải trải qua một năm 2020 đầy khó khăn.

Tuy nhiên, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Petronas, Tengku Muhammad Taufik cảnh báo rằng, mặc dù lĩnh vực dầu khí đã phục hồi, nhưng triển vọng hiện vẫn còn rất mong manh.

"Nhìn chung, thị trường dầu mỏ và triển vọng giá cả phụ thuộc cơ bản vào sự điều phối và quản lý của OPEC+ để ổn định thị trường. Vẫn có nguy cơ dầu của các nước ngoài OPEC tràn ngập thị trường với hàng tồn kho", Người đứng đầu Petronas nói trong buổi công bố kết quả tài chính của tập đoàn dầu khí quốc gia hôm 3/9.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Petronas đã công bố doanh thu 109,6 tỷ Ringgit, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 93,6 tỷ Ringgit. Sự gia tăng này đến từ mức giá bình quân của các sản phẩm dầu tăng và sản lượng tiêu thụ cao hơn, chủ yếu là khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Theo ông Muhammad Taufik, giá dầu thô Brent trong nửa đầu năm đạt trung bình 64,98 USD/thùng, so với mức 39,73 USD/thùng của cùng kỳ năm ngoái, do thị trường được hỗ trợ bởi chính sách quản lý từ OPEC+ và nhu cầu phục hồi. Tuy nhiên, triển vọng vẫn còn xa vời đối với những nhà đầu tư.

Ngày 12/8, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo, nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2021 sẽ là 96,4 triệu thùng/ngày, thấp hơn khoảng 200.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Dự báo cho năm 2022 cũng được điều chỉnh từ 99,5 triệu thùng/ngày xuống 99,3 triệu thùng/ngày.

Những điều chỉnh này phản ánh sự không chắc chắn ngày càng tăng về nhu cầu sau những tác động từ biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

"Mặc dù hoạt động lọc dầu đã được cải thiện trong 6 tháng qua sau khi đối mặt với sự gián đoạn nhu cầu vào năm ngoái, nhưng những bất ổn vẫn còn. Trên thực tế, ngành hàng không đã không phục hồi, ghi nhận khoản lỗ hơn 200 tỷ Ringgit trong doanh thu vào năm ngoái do hậu quả của đại dịch Covid-19", quan chức Petronas nhấn mạnh.

Malaysia phê duyệt chuyển nhượng tài sản dầu khí Malaysia phê duyệt chuyển nhượng tài sản dầu khí
PETRONAS trao quyền điều hành Lô SK437 cho Shell PETRONAS trao quyền điều hành Lô SK437 cho Shell
Petronas có thể rút khỏi Nam Sudan Petronas có thể rút khỏi Nam Sudan

M.Quân