Petrobras tư nhân hóa một công ty con

08:33 | 26/07/2019

|
(PetroTimes) - Trong khuôn khổ kế hoạch thoái vốn, Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Brazil, Petrobras ngày 24/7 đã chấp thuận bán 2,3 tỷ USD cổ phần trong công ty con chuyên về phân phối, BR Distribuidora.
petrobras tu nhan hoa mot cong ty con
Một trạm phân phối xăng dầu của BR Distribuidora

Sau giao dịch này, Petrobras sẽ chỉ còn nắm giữ 41,25% cổ phần của BR Distribuidora so với 71,25% trước đó và sẽ không còn quyền kiểm soát công ty.

Petrobras cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã chấp thuận bán 30% cổ phần BR Distribuidora, bao gồm một mạng lưới các trạm bán lẻ xăng dầu, chiếm 1/3 thị trường quốc gia Brazil.

Cổ phần của Petrobras trong công ty con có thể giảm còn 37,5% nếu việc bán một lô 43,7 triệu cổ phiếu khác được chấp thuận trong thời gian tới.

Năm 2016, Petrobras đã khởi động một chương trình bán tài sản khổng lồ để bù đắp 2 năm thua lỗ nặng nề do giá dầu giảm và do ảnh hưởng của vụ bê bối tham nhũng gây chấn động toàn bộ tầng lớp chính trị của Brazil.

Vào tháng 6/2019, Tòa án Tối cao Brazil đã cho phép các tập đoàn nhà nước bán các công ty con mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội.

Quyết định này dẫn đến việc Petrobras bán 90% cổ phần trong mạng lưới đường ống dẫn khí TAG, cho tập đoàn Engie của Pháp và cho quỹ CDPQ Canada, với giá 8,6 tỷ USD.

Vào năm 2018, Petrobras ghi nhận lợi nhuận ròng hằng năm ở mức 7,058 tỷ USD.

Trong quý đầu tiên của năm 2019, Petrobras có lợi nhuận ròng đạt khoảng 1 tỷ USD, gần gấp đôi quý trước đó, nhưng thấp hơn 42% so với quí 1/2018.

petrobras tu nhan hoa mot cong ty conPetrobras rao bán 4 mỏ khí đất liền
petrobras tu nhan hoa mot cong ty conPetrobras xác nhận có phát hiện khí tại bể Sergipe (Brazil)
petrobras tu nhan hoa mot cong ty conTòa án Tối cao Brazil cho phép Petrobras bán hệ thống ống dẫn khí đốt

Th.Long

AFP