Petrobras điều chỉnh kế hoạch 5 năm

09:50 | 08/12/2022

|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ đa quốc gia Petrobras (Brazil) quyết định tăng vốn đầu tư thêm 15% cho kế hoạch 5 năm tới.
Petrobras điều chỉnh kế hoạch 5 năm

Petrobras sẽ rót thêm 10 tỷ USD vào các khoản đầu tư theo kế hoạch. Như vậy, công ty dầu mỏ này sẽ đầu tư tổng cộng 78 tỷ USD vào kế hoạch 5 năm, kéo dài từ năm 2023 cho đến năm 2027.

Tuy nhiên, Petrobras sẽ không có bất kỳ thay đổi nào về chiến lược. Họ sẽ tập trung sản xuất nhiên liệu hóa thạch và sẽ duy trì hướng đi này cho đến khi Tổng thống Jair Bolsonaro kết thúc nhiệm kỳ.

Nhìn chung, kế hoạch đầu tư sẽ có sự gia tăng chi phí. Trong khi đó, Petrobras đã hạ mục tiêu sản xuất cho năm 2023 và duy trì sản lượng tương đương 100.000 thùng dầu/ngày.

Theo Petrobras, chi phí khoan giếng tăng đã kéo chi phí đầu tư gia tăng theo. Chưa kể, Petrobras cũng phê duyệt đề xuất khoan bổ sung trong ngắn hạn cho một số dự án. Như vậy, hoạt động thăm dò và khai thác dầu mỏ sẽ chiếm 83% chi phí đầu tư.

Ngoài ra, Petrobras đã đặt mục tiêu khai thác 3,1 triệu thùng vào năm 2027, đồng thời tăng đầu tư vào việc giảm phát thải khí carbon. Do đó, những khoản này sẽ chiếm 6% tổng chi phí đầu tư.

Thật vậy, công ty sẽ rót 600 triệu USD vào lộ trình khử carbon, nâng chi phí của mảng này lên gấp 2 lần so với ban đầu. Một khi ông Luiz Inacio Lula da Silva bước vào nhiệm kỳ Tổng thống (vào 1/1/2023), Petrobras dự kiến sẽ có thêm những điều chỉnh. Trên thực tế, ông đã tuyên bố ý định thay đổi chiến lược của công ty.

Theo ông Luiz Inacio Lula da Silva, những khoản đầu tư của Petrobras phải bao hàm cả những thứ ngoài nhiên liệu hóa thạch. Quyết định tái định hướng này có thể được nhìn thấy từ kế hoạch thanh lý nhà máy lọc dầu ở Manaus. Được biết, phía ông Luiz Inacio Lula da Silva đã yêu cầu tạm dừng thỏa thuận mua bán này.

Chủ tịch Petrobras từ chức sau những lời chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống BrazilChủ tịch Petrobras từ chức sau những lời chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống Brazil
Chính sách thả nổi giá nhiên liệu của Petrobras bị nghi ngờChính sách thả nổi giá nhiên liệu của Petrobras bị nghi ngờ
Petrobras sẽ chọn thay đổi theo hướng nàoPetrobras sẽ chọn thay đổi theo hướng nào

Ngọc Duyên

AFP