OPEC+ xoa dịu tình trạng tăng nhiệt giá dầu

09:09 | 05/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OPEC + đã cố gắng ổn định giá dầu sau một tuần vô cùng biến động, với việc các thành viên đưa thêm nhiều cảnh báo về quyết định bám sát kế hoạch tăng sản lượng dầu.
OPEC+ xoa dịu tình trạng tăng nhiệt giá dầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sự kiện được mong đợi nhất trong tuần, quyết định từ OPEC+ về việc liệu khối này có ngừng tăng sản lượng khai thác dầu 400.000 thùng / ngày hàng tháng hay không, đã kết thúc không phải là một sự kiện vì các nước đã đồng ý giữ nguyên kế hoạch ban đầu, nhưng duy trì tùy chọn để đảo ngược quyết định đó nếu cần thiết.

Trong khi giá dầu ban đầu giảm theo tin tức, các chi tiết tiếp theo về những cảnh báo liên quan đã xoa dịu nỗi lo ngại của thị trường về việc OPEC + không quan tâm đến rủi ro của Omicron. Đầu tiên, OPEC + tuyên bố sẽ nhanh chóng kết nối lại nếu điều kiện thị trường thay đổi. Thứ hai, các quốc gia trước đây đã sản xuất quá mức hạn ngạch của họ sẽ thấy các mục tiêu sản xuất sắp tới của họ bị giới hạn để cân bằng số lượng hàng năm của họ. Những cảnh báo này đã giúp đẩy giá dầu cao hơn vào cuối tuần.

Các nhiệm vụ về nhiên liệu sinh học của Hoa Kỳ cho năm 2021 sẽ sớm được ban hành. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là hết năm 2021, chính quyền Hoa Kỳ được cho là đã sẵn sàng ban hành các nhiệm vụ pha trộn nhiên liệu sinh học cho các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ cho năm 2021, một quyết định mà chính quyền Biden đã trì hoãn hơn một năm. Xem xét giá RIN bắt đầu giảm trong tuần này, cảm giác của thị trường là yêu cầu pha trộn thấp hơn từ trước đến nay.

Iran đệ trình Đề xuất Dự thảo Thỏa thuận JCPOA. Iran đã đệ trình một dự thảo đề xuất về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và các cam kết hạt nhân phát sinh từ đó, với vòng đàm phán hạt nhân thứ sáu tại Vienna bắt đầu vào tuần trước.

ADNOC cam kết chi tiêu tiết kiệm sau đại dịch. Công ty dầu khí quốc gia UAE ADNOC sẽ chi 127 tỷ USD vốn đầu tư trong giai đoạn 2022-2026, tìm cách mở rộng danh mục đầu tư ở thượng nguồn, mở rộng đáng kể công suất hạ nguồn và đầu tư vào các dự án carbon thấp.

Nhà đầu tư hoạt động thúc giục việc chia tách Glencore Coal. Nhà đầu tư hoạt động Bluebell Capital đang thúc giục công ty giao dịch lớn Glencore (LON: GLEN) bắt đầu kinh doanh than nhiệt - với tài sản khổng lồ ở Colombia và Úc - cho rằng động lực phát triển bền vững sẽ trừng phạt nhà kinh doanh vì không làm như vậy.

Đạn vỏ dưới áp lực hoạt tính khí hậu. Tập đoàn dầu mỏ lớn Royal Dutch Shell (NYSE: RDS.A) cho biết họ đã hủy bỏ kế hoạch phát triển mỏ Cambo 170 MMbbls ở Biển Bắc của Anh, để lại nhà điều hành dự án Siccar Point một mình đối mặt với các nhà môi trường, nói rằng sự phát triển của nó sẽ gây bất lợi cho hàng hải.

Đánh giá An ninh Hoa Kỳ tạm hoãn Bán Lộc Uyển. Sau thỏa thuận năm nay chứng kiến ​​Royal Dutch Shell (NYSE: RDS.A) bán nhà máy lọc dầu Deer Park với công suất 303.000 thùng / ngày cho công ty dầu quốc gia PEMEX của Mexico, một cuộc xem xét kéo dài của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài của Hoa Kỳ tiếp tục đình trệ các giao dịch do một số nghị sĩ kêu gọi phủ quyết của chính phủ Hoa Kỳ.

Các thành viên EU chống lại việc đại tu thị trường điện. 9 quốc gia EU, trong đó có Đức đã phản đối kế hoạch đại tu thị trường điện EU, có thể chứng kiến ​​khối mua khí đốt chung để tạo thành nguồn dự trữ chiến lược trong khu vực, có thể được sử dụng trong thời kỳ giá cả tăng đột biến.

LNG của Úc bị mất điện. Dòng chảy LNG của Úc đã chịu thiệt hại gấp đôi trong tuần này khi nhà máy hóa lỏng nổi Prelude của Shell (NYSE: RDS) và một trong ba đơn vị xử lý của nhà máy LNG Gorgon của Chevron (NYSE: CVX) phải đóng cửa sau khi mất điện và rò rỉ khí đốt.

ExxonMobil và Qatar Energy Land Một khối Cyprus khác. Chính phủ Síp đã trao Lô 05 ngoài khơi cho tập đoàn ExxonMobil (NYSE: XOM) và Qatar Energy, tiếp giáp với Lô 10 giàu khí đốt cùng phát triển của họ, từng là điểm tranh chấp với Ai Cập như một phần của diện tích tiếp giáp với biên giới biển của họ.

Giá đồng dự kiến ​​sẽ giảm vào năm 2022 do Cung vượt quá cầu. Công ty khai thác đồng lớn nhất thế giới Codelco cho biết họ dự kiến ​​giá đồng trong năm tới sẽ trung bình trong khoảng 3,80-3,90 USD / pound, giảm so với mức giá hiện tại là 4,30 USD / pound, dự báo rằng nguồn cung đồng sẽ vượt nhu cầu cho đến năm 2024.

Giá than nhiệt Trung Quốc cho năm 2022. Trong một đợt can thiệp khác về giá than, chính phủ Trung Quốc đã báo cáo giới hạn giá than nhiệt hàng năm cho năm 2022 ở mức 550-850 Yên / tấn (85-130 USD / tấn), thúc giục các công ty khai thác và nhà máy điện như nhau để ấn định giá trong phạm vi đó theo các giao dịch cung ứng dài hạn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto