OPEC và IEA điều chỉnh giảm dự báo nhu cầu dầu

10:00 | 18/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và OPEC đều đã điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu của họ, ám chỉ rằng giá dầu có thể sẽ giảm đáng kể trong những tháng tới.
Các nước OPEC+ chỉ tăng rất ít sản lượng dầu trong tháng 3Các nước OPEC+ chỉ tăng rất ít sản lượng dầu trong tháng 3
Các nhà lập pháp Đức kêu gọi EU cấm dầu của Nga sau chuyến thăm UkraineCác nhà lập pháp Đức kêu gọi EU cấm dầu của Nga sau chuyến thăm Ukraine
OPEC và IEA điều chỉnh giảm dự báo nhu cầu dầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

IEA viết trong Báo cáo thị trường dầu mới nhất của mình trong tuần này: “Các biện pháp khóa mới nghiêm trọng trong bối cảnh các dịch Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc đã dẫn đến sự điều chỉnh giảm trong kỳ vọng của chúng tôi đối với nhu cầu dầu toàn cầu trong quý II/2022 và cho cả năm".

IEA cũng lưu ý rằng các thành viên OECD đã tiêu thụ ít dầu hơn so với dự kiến ​​trước đó, điều này khiến IEA điều chỉnh giảm triển vọng nhu cầu trong năm xuống 260.000 thùng/ngày từ OMR của tháng trước xuống còn 99,4 triệu thùng/ngày.

Đồng thời, OPEC và IEA trích dẫn sản lượng bổ sung ổn định và đáng kể trong quý đầu tiên của năm, lưu ý rằng nó được dẫn đầu bởi các nhà sản xuất ngoài OPEC. Bất cứ khi nào sự gia tăng sản lượng được dẫn dắt bởi các nhà sản xuất ngoài OPEC, thì OPEC thậm chí còn phải theo dõi chặt chẽ hơn bình thường để biết phản ứng của họ.

Phản hồi này vẫn chưa được đưa ra, nhưng bản thân thành viên cũng đang điều chỉnh lại triển vọng về nhu cầu trong năm nay. Và họ đang sửa đổi giảm nhiều hơn IEA.

OPEC cho biết nhu cầu dầu toàn cầu sẽ thấp hơn 480.000 thùng/ngày so với dự kiến ​​trước đó. Họ cho rằng tăng trưởng kinh tế chậm hơn do cuộc chiến ở Ukraine là một lý do cho việc sửa đổi, và các cuộc đóng cửa liên quan đến Covid ở Trung Quốc là một lý do khác.

Đối với nguồn cung, IEA dường như hoàn toàn ổn định. Sau khi đưa ra báo động về khả năng mất 3 triệu thùng/ngày xuất khẩu dầu của Nga vì các lệnh trừng phạt của phương Tây, cơ quan này hiện cho biết việc phối hợp giải phóng tổng cộng 240 triệu thùng dầu thô, trong đó Hoa Kỳ sẽ phát hành 180 triệu thùng/ngày, sẽ bù đắp ảnh hưởng của nguồn cung bị mất của Nga.

Có vẻ như IEA đang giả định rằng việc mất nguồn cung của Nga sẽ chỉ là tạm thời - cũng như ảnh hưởng của việc giải phóng dự trữ sẽ chỉ kéo dài chừng nào việc phát hành kéo dài, nếu không muốn nói là ít hơn. Và OPEC vẫn có thể gây ra một bất ngờ khó chịu cho các thành viên IEA đã sẵn sàng khai thác dự trữ chiến lược của riêng họ để bình thường hóa giá chuẩn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto