OPEC+ thỏa hiệp, thống nhất nhiều vấn đề

10:01 | 19/07/2021

|
(PetroTimes) - OPEC+ ngày 18/7 đã nhất trí sẽ cung cấp thêm cho thị trường 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 8 đến tháng 12 tới.
Thực hư mâu thuẫn trong OPEC+ vẫn chưa được giải quyếtThực hư mâu thuẫn trong OPEC+ vẫn chưa được giải quyết
Sự bế tắc của OPEC+ có thể kéo dài sang tháng 8Sự bế tắc của OPEC+ có thể kéo dài sang tháng 8
OPEC+ thỏa hiệp, thống nhất nhiều vấn đề

Trong tuyên bố, OPEC+ cho biết, các thành viên của nhóm đã nhất trí bổ sung cho thị trường thêm 2 triệu thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng 8 tới tháng 12, tức là mỗi tháng tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày.

OPEC+ cũng nhất trí kéo dài thỏa thuận nới lỏng cắt giảm sản lượng cho đến cuối năm 2022, thay vì đến tháng 4/2022 như kế hoạch trước đó.

Hồi tháng 4 năm ngoái, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, OPEC+ đã thực hiện việc cắt giảm sản lượng kỷ lục ở mức 9,7 triệu thùng/ngày và sẽ khôi phục dần nguồn cung cho đến tháng 4/2022. Quyết định này đã cho thấy hiệu quả, theo đó đẩy giá dầu tăng 50% kể từ đầu năm nay.

Tại cuộc họp của OPEC+ hồi đầu tháng này, các nước thành viên đã không nhất trí được về các kế hoạch nới lỏng cắt giảm sản lượng do bất đồng giữa Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Trên thực tế, cả hai nước này đều ủng hộ việc tăng sản lượn, song UAE phản đối kế hoạch của Ả Rập Xê-út về việc gia hạn thỏa thuận nới lỏng cắt giảm sản lượng đến cuối năm 2022 nếu UAE không được điều chỉnh hạn ngạch ở mức cao hơn.

Cuối cùng, OPEC+ đã nhất trí về hạn ngạch sản lượng mới đối với một số thành viên từ tháng 5/2022, bao gồm UAE, Ả Rập Xê-út, Nga, Kuwait và Iraq. Trong đó, hạn ngạch cơ sở của UAE sẽ được nâng từ 3,168 triệu thùng/ngày hiện nay lên 3,5 triệu thùng/ngày.

Hạn ngạch cơ sở của Ả Rập Xê-út và Nga cũng tăng lên 11,5 triệu thùng/ngày từ mức 11 triệu thùng/ngày hiện nay.

Bình An