OPEC không đồng tình với lộ trình Net Zero của IEA

14:00 | 04/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới đã từ chối lời kêu gọi chuyển đổi nhanh chóng khỏi dầu khí. Họ cảnh báo rằng việc "bỏ đói" đầu tư sẽ gây hại cho nền kinh tế toàn cầu.
OPEC không đồng tình với lộ trình Net Zero của IEA
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã bác bỏ bản đồ đường đi của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trong đó sẽ hạn chế mức tăng trung bình của nhiệt độ toàn cầu xuống 1,5 độ C, gọi đó là kịch bản “la-la-land”. Khi được hỏi hôm 3/6 rằng liệu dầu có chết không, ông trả lời bằng cách nói rằng vương quốc đang tăng công suất sản xuất của mình.

Nếu thế giới tuân theo lộ trình gây tranh cãi của IEA, trong đó cho biết việc đầu tư vào các lĩnh vực khai thác dầu mới sẽ phải dừng lại ngay lập tức để đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, “giá dầu sẽ lên tới 200 USD/thùng? Giá khí đốt sẽ tăng vọt”, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết.

Cảnh báo của ông đã được lặp lại bởi các bộ trưởng năng lượng của Qatar và Saudi Arabia, những người cho biết họ sẽ tiếp tục mở rộng các cơ sở dầu khí và cảnh báo những người khác về hậu quả của việc thiếu tiền mặt trong kinh doanh ngành.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar, Saad Sherida Al Kaabi cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg ở Nga: “Sự phấn khích” xung quanh việc chuyển đổi sang năng lượng sạch là “nguy hiểm”. “Khi bạn tước bỏ các khoản đầu tư bổ sung của doanh nghiệp, bạn sẽ có những đợt tăng giá đột biến”.

Không có gì ngạc nhiên khi các quan chức hàng đầu của các nhà xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch lớn nhất thế giới muốn thấy ngành tiếp tục phát triển trong nhiều thập kỷ tới. Nhận xét của họ minh họa cho khoảng trống rộng lớn giữa hệ thống năng lượng dựa trên carbon hiện tại của thế giới và những thay đổi cần thiết để ngăn chặn biến đổi khí hậu gây hại.

Qatar đang thúc đẩy việc mở rộng các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng trị giá 29 tỷ USD và sẽ quyết định có đưa các đối tác quốc tế vào dự án này vào cuối năm nay hay không, Al Kaabi cho biết. Novak nói: Dầu và khí đốt sẽ còn tồn tại trong nhiều thập kỷ tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy - Thanh Xuân

vietinbank
ajinomoto