OPEC+ hạ dự báo thặng dư thị trường dầu

10:38 | 28/06/2022

|
(PetroTimes) - OPEC+ đang hạ dự báo thặng dư thị trường dầu trong năm nay.
OPEC+ hạ dự báo thặng dư thị trường dầu

Một báo cáo được chuẩn bị trước thềm cuộc họp của Ủy ban kỹ thuật chung (JTC) thuộc OPEC+ sẽ diễn ra vào ngày 28/6, cho thấy nhóm OPEC+ hiện dự báo thặng dư thị trường dầu ở mức 1 triệu thùng/ngày trong năm nay - giảm so với ước tính 1,4 triệu thùng/ngày trước đó.

Việc hạ dự báo thặng dư dầu thô được đưa ra khi nhóm OPEC+ tiếp tục khai thác dưới hạn ngạch của mình. OPEC+ đã đồng ý tăng sản lượng trong tháng 5 lên 432.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, nhóm đã không thể đạt được mục tiêu này, thấp hơn 2,7 triệu thùng/ngày.

Trong tháng 6, OPEC+ một lần nữa đồng ý tăng sản lượng thêm 432.000 thùng/ngày, nhưng những diễn biến thị trường cho thấy nhóm cũng sẽ không thể đạt được hạn ngạch đó.

Đối với tháng 7 và tháng 8, OPEC+ thậm chí còn tham vọng hơn, nâng cao mục tiêu sản lượng ở mức độ lớn hơn, về cơ bản là nâng mức tăng tháng 9 mà họ đã lên kế hoạch cho tháng 7 và tháng 8.

Tuy nhiên, việc OPEC+ tiếp tục khai thác thấp hơn hạn mức sẽ làm giảm bất kỳ thặng dư thị trường dự kiến ​​nào, nếu thực sự OPEC+ đang sử dụng các số liệu khai thác này trong ước tính của họ.

Được biết, Nigeria là quốc gia tụt hậu về sản lượng lớn nhất của OPEC, liên tục không đạt được sản lượng so với hạn ngạch khai thác. Nhưng Bộ trưởng dầu mỏ Nigeria tuần trước cho biết nước này có thể đáp ứng hạn ngạch của OPEC vào cuối tháng 8.

Nếu Nigeria đạt được hạn ngạch khai thác của mình vào cuối tháng 8 khi hạn ngạch OPEC+ đã được thu hồi hoàn toàn, thì sẽ phải mất một chặng đường dài để tăng thêm thặng dư thị trường.

Bình An