Ông Putin muốn chuyển hướng xuất khẩu năng lượng của Nga từ châu Âu sang châu Á

15:26 | 15/04/2022

|
(PetroTimes) - Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm kêu gọi chuyển hướng xuất khẩu năng lượng của Nga từ châu Âu sang châu Á, vì cuộc khủng hoảng gây ra bởi cuộc chiến ở Ukraine, và vì châu Âu "gây bất ổn thị trường" do muốn bỏ qua hydrocacbon của Nga.
Ông Putin muốn chuyển hướng xuất khẩu năng lượng của Nga từ châu Âu sang châu Á

"Chúng tôi sẽ giả định rằng trong tương lai việc giao hàng cho phương Tây sẽ giảm xuống", Tổng thống Nga cho biết trong cuộc họp của Chính phủ dành cho lĩnh vực năng lượng trong bối cảnh nước Nga đang chịu các lệnh trừng phạt quốc tế. “Do đó, chúng tôi phải định hướng lại xuất khẩu của mình sang các thị trường phía Nam và phía Đông đang phát triển nhanh chóng", ông nói thêm.

Tổng thống Nga cáo buộc: “Các nước châu Âu liên tục nói về việc từ bỏ hoặc giảm nguồn cung cấp của Nga và bằng cách làm này, họ đang làm mất ổn định thị trường và đẩy giá lên”.

Ông Vladimir Putin cảnh báo: “Việc các nước phương Tây cố gắng hất cẳng các nhà cung cấp của Nga để thay thế các nguồn năng lượng của chúng tôi bằng các nguồn cung cấp thay thế, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế thế giới, trước mắt là cho những nước khởi xướng một chính sách như vậy".

Ông cho biết một chiến lược năng lượng mới vào năm 2050 sẽ được Nga phê duyệt vào ngày 15 tháng 9 và kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng xuất khẩu hydrocacbon sẽ sẵn sàng vào ngày 1 tháng 6.

Ông Putin nói thêm: “Cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng, đường sắt, đường ống, bến cảng để có thể chuyển hướng nguồn cung cấp dầu và khí đốt từ phương Tây tới những điểm đến mới này, ngoài phía Nam và Đông nước Nga, còn có các quốc gia ở Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng thống Nga cũng chỉ thị Chính phủ làm việc với các công ty để tìm cách thay thế "các sản phẩm, máy móc và thiết bị thiết yếu" nhập khẩu của nước ngoài cho các lĩnh vực này.

Lời kêu gọi này của Tổng thống Nga nhằm phát triển các khách hàng mới cho nhiên liệu hóa thạch của Nga - "hướng về châu Á" và đặc biệt là Trung Quốc, bắt đầu từ vài năm trước - diễn ra vào thời điểm châu Âu đang xem xét gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với hydrocacbon từ Nga để đáp trả sự can thiệp quân sự của nước này vào Ukraine.

Một lệnh cấm vận có thể xảy ra đối với khí đốt của Nga là chủ đề của các cuộc thảo luận gay gắt giữa các nước thành viên EU, Đức là một trong những nước phản đối việc ngừng ngay lập tức các hoạt động nhập khẩu năng lượng từ Nga.

EU, Mỹ và Nhật Bản đã công bố lệnh cấm vận đối với than đá của Nga và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết bà sẽ đề xuất mục tiêu EU thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027.

Nga vẫn xuất khẩu năng lượng qua UkraineNga vẫn xuất khẩu năng lượng qua Ukraine
Nhiều “Dòng chảy” khí đốt, xuất khẩu năng lượng của Nga sang châu Âu có tăng?Nhiều “Dòng chảy” khí đốt, xuất khẩu năng lượng của Nga sang châu Âu có tăng?

Nh.Thạch

AFP