Nỗ lực cứu hai nhà máy hạt nhân khỏi bị đóng cửa ở bang Illinois, Mỹ: Liệu có quá muộn?

20:19 | 25/08/2021

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 24/8/2021 đưa tin Nghị sỹ Adam Kinzinger, Đảng Cộng hòa, bang Illinois, hôm thứ Hai đã có thư gửi Tổng thống Joe Biden yêu cầu xem xét sử dụng quyền hạn khẩn cấp của liên bang để cứu hai nhà máy điện hạt nhân đang gặp khó khăn tại Byron và Dresden, bang Illinois, khi công ty sở hữu Exelon Corp có kế hoạch đóng cửa hai nhà máy này trong năm nay.

Bản sao của lá thư đã được gửi cho Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm và các quan chức hàng đầu khác trong chính quyền Biden. Nghị sỹ Adam Kinzinger đề nghị Tổng thống Biden xem xét sử dụng quyền hạn theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA) hoặc Đạo luật Quyền lực Liên bang (FPA) để giữ cho các nhà máy hoạt động cho đến khi các chương trình trợ cấp của liên bang hoặc bang Illinois có thể giúp hai nhà máy hoạt động hiệu quả về kinh tế. Theo FPA, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Granholm có thể đề xuất lên Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang yêu cầu họ xác định một tình trạng khẩn cấp và yêu cầu các nhà máy tiếp tục hoạt động. Hoa Kỳ có 93 lò phản ứng hạt nhân, giảm so với con số 104 lò năm 2012, do các nhà máy hạt nhân già cỗi phải đối mặt với chi phí an ninh gia tăng và sự cạnh tranh điện năng từ khí tự nhiên dồi dào, năng lượng gió và mặt trời. Tuy nhiên, năng lượng hạt nhân vẫn là nguồn điện không phát thải hàng đầu của Mỹ, chiếm 20% trong tổng số năng lượng điện ở Mỹ.

Nỗ lực cứu hai nhà máy hạt nhân khỏi bị đóng cửa ở bang Illinois, Mỹ: Liệu có quá muộn?
Nhà máy điện hạt nhân Byron ở bang Illinois, Mỹ, dự kiến sẽ đóng cửa trong tháng 9/2021. Ảnh: Tư liệu.

Nhà Trắng, Bộ Năng lượng Mỹ và công ty Exelon đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu của Nghị sỹ Adam Kinzinger. Cố vấn khí hậu của Nhà Trắng Gina McCarthy cho biết Mỹ hiện có các nhà máy hạt nhân ở nhiều khu vực sẽ là "hoàn toàn cần thiết" để đạt được mục tiêu của chính quyền Biden là lưới điện không phát thải vào năm 2035. Dự luật chi tiêu cơ sở hạ tầng liên bang, đã được Thượng viện thông qua, sẽ dành ra 6 tỷ USD cho Bộ Năng lượng Mỹ để hỗ trợ các nhà máy hạt nhân ngừng hoạt động vì lý do kinh tế. Chính quyền Mỹ muốn hỗ trợ các nhà máy điện hạt nhân đang tồn tại trở nên kinh tế hơn trong cuộc cạnh tranh với khí đốt và năng lượng tái tạo giá rẻ, đảm bảo cung cấp điện cho một nền kinh tế sử dụng nhiều điện năng trong tương lai; ủng hộ việc sử dụng trợ cấp từ tiền đóng thuế để ngăn việc đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân.

Các nỗ lực của liên bang và bang Illinois có thể là đã quá muộn

Giám đốc điều hành Exelon Corp Christopher Crane cho biết việc đóng cửa các nhà máy hạt nhân trên là một quyết định kinh tế đúng đắn, nhưng không phải là một quyết định dễ dàng. Exelon phải đưa ra quyết định dựa trên các luật đã thực sự được ban hành. Các ưu đãi liên bang, trong đó có dự luật cơ sở hạ tầng liên bang, mới chỉ là đề xuất tại thời điểm này, đều chưa được ban hành. Công ty đã làm việc với chính quyền bang để tìm sự bảo đảm cho việc sản xuất điện hạt nhân. Tuy nhiên, dự luật cả gói năng lượng sạch, bao gồm cả trợ cấp cho nhà máy điện hạt nhân, của bang Illinois không đạt tiến triển kể từ khi phiên họp lập pháp kết thúc vào đầu năm nay. Exelon không thể trông cậy vào sự hỗ trợ của bang Illionois cho các nhà máy dự kiến ​​ngừng hoạt động trong các tháng tới.

Kế hoạch đóng cửa và ngừng hoạt động hai nhà máy hạt nhân ở bang Illinois, tại Byron vào tháng 9 và tại Dresden vào tháng 11/2021, đã được trình với Ủy ban Điều tiết Hạt nhân ngày 28/7/2021, nêu chi tiết về việc khôi phục các địa điểm sau khi ngừng hoạt động hạt nhân vào mùa thu năm nay. Nhà điều hành lưới điện, PJM Interconnection xác nhận rằng cả hai nhà máy có thể nghỉ hưu mà không gây rủi ro cho độ tin cậy chung của lưới điện trong khu vực, nhưng việc ngừng hoạt động sẽ đánh dấu việc mất 2,3 GW năng lượng sạch trong tháng 9 từ Byron và 1,8 GW vào tháng 11 từ Dresden. Theo Giám đốc điều hành Christopher Crane, dự luật cơ sở hạ tầng liên bang nếu được thông qua vào cuối năm nay sẽ tạo ra sự khác biệt lớn đối với khí hậu và đối với các nhà máy điện hạt nhân nhưng khi đó sẽ là quá muộn đối với cơ sở hạt nhân Byron và Dresden. Hai nhà máy điện hạt nhân này đã tới giới hạn mà việc kéo dài sự tồn tại của nó thêm một tháng là “rất thách thức”, thêm một năm là “không thể được”, hiện cũng không có quy định cho quá trình đảo ngược việc đóng cửa nhà máy điện hạt nhân./.

Thanh Bình