Những thách thức đối với tàu hàng sử dụng nhiên liệu amoniac
Ảnh: USNews |
Các tàu chở hàng đầu tiên chạy bằng amoniac sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm 2026, một trong những lựa chọn thay thế mà ngành đang khai thác để giảm lượng khí thải carbon chiếm gần 3% lượng khí thải toàn cầu.
Tuy nhiên, amoniac phải đối mặt với những rào cản lớn về chi phí và an toàn khi sử dụng làm nhiên liệu vận chuyển so với các loại nhiên liệu khác, chẳng hạn như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), metanol và nhiên liệu sinh học. Điểm hấp dẫn của amoniac là nó không chứa carbon và sẽ là nhiên liệu không phát thải nếu được làm từ hydro được sản xuất bằng điện tái tạo.
Trên thực tế, an toàn là một thách thức lớn đối với sản phẩm thường được sử dụng làm phân bón và chất nổ. Laure Baratgin, người đứng đầu hoạt động thương mại của công ty khai thác mỏ khổng lồ Rio Tinto, cho biết: "Hiện tại, việc thiếu quy định, kinh nghiệm sử dụng và độc tính của amoniac trên tàu tạo thành những rào cản lớn về an toàn".
Nhà sản xuất quặng sắt hàng đầu thế giới Rio là nhà xuất khẩu lớn nhất tại Dampier, nơi diễn ra thử nghiệm chuyển giao amoniac. Công ty khai thác các tàu chở hàng rời thường sử dụng nhiên liệu kép chạy bằng nhiên liệu hàng hải truyền thống hoặc LNG, nhưng chưa thuê hoặc đặt hàng các tàu chạy bằng nhiên liệu amoniac.
Bà Baratgin cho hay: "Trong khi chờ đợi niềm tin từ các đối tác của chúng tôi, ngành và cộng đồng rằng rủi ro đã được kiểm soát đầy đủ, chúng tôi sẽ xem xét việc thuê các tàu nhiên liệu kép amoniac, song thời gian cụ thể vẫn chưa chắc chắn".
Trên toàn cầu, chỉ có 25 tàu nhiên liệu kép, có thể sử dụng amoniac được đặt hàng tính đến năm 2024, theo sau một đội tàu gồm ít nhất 722 tàu chạy bằng nhiên liệu LNG và 62 tàu chạy bằng nhiên liệu metanol.
Hiện chỉ có hai tàu cỡ nhỏ chạy bằng nhiên liệu amoniac đang hoạt động, bao gồm một tàu kéo ở Nhật Bản.
Bình An
USNews