Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 16/5 - 21/5

15:02 | 21/05/2022

|
(PetroTimes) - Mỹ xem xét đề xuất các nước châu Âu áp thuế đối với dầu Nga, Nhật Bản sẽ giải phóng số lượng lớn dầu thô từ kho dự trữ quốc gia trong tháng 6... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 16/5 - 21/5

1. Reuters dẫn lời các quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết, nước này đang xem xét đề xuất các nước châu Âu áp thuế đối với dầu của Nga để giảm bớt lo ngại về an ninh nguồn cung và giá dầu tăng cao.

Đề xuất kể trên dự kiến ​​sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh tài chính G7 ở Brussels vào cuối tuần này, trong bối cảnh EU vẫn đang vật lộn để tìm lập trường chung về việc cấm vận đối với dầu của Nga vào cuối năm nay.

2. Washington sẽ bắt đầu nới lỏng các hạn chế đối với công ty dầu khí Chevron, liên quan đến hoạt động kinh doanh dầu thô của họ ở Venezuela.

Chevron có thể sớm được đàm phán trực tiếp với chính phủ Venezuela và công ty dầu khí nhà nước PDVSA, với các chi tiết cuối cùng của thỏa thuận mới dự kiến ​​sẽ hoàn tất sớm nhất là vào ngày hôm nay.

3. Hungary là trở ngại lớn nhất đối với lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu của Nga. Nhà chức trách nước này nói rằng sẽ cần hàng trăm triệu USD để thích ứng với ngành công nghiệp lọc dầu mà không có nguồn cung từ Nga.

Thủ tướng Viktor Orban đã nói rằng, lệnh cấm vận đối với dầu Nga sẽ giống như "thả một quả bom hạt nhân vào nền kinh tế Hungary", trong khi Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuần trước tuyên bố nước này sẽ không phản đối lệnh cấm vận nếu nhận được hàng trăm triệu USD, cần thiết để thay thế dầu Nga.

4. Jadwa Investment có trụ sở tại Riyadh cho biết Ả Rập Xê-út dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​doanh thu từ dầu của mình tăng 66% trong năm nay lên khoảng 249 tỷ USD do giá dầu cao hơn và sản lượng dầu tăng như một phần của thỏa thuận OPEC+.

Nhà kinh tế trưởng Asad Khan - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Jadwa Investment nói rằng, khi giá dầu tiếp tục tăng và sản lượng dầu thô của Ả Rập Xê-út tăng theo thỏa thuận OPEC+, chúng tôi kỳ vọng doanh thu từ dầu của Chính phủ sẽ tiếp tục tăng đáng kể.

5. Nhật Bản sẽ bán khoảng 4,72 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ dầu quốc gia của mình thông qua đấu thầu vào tháng 6 tới như một phần đóng góp vào nỗ lực phát hành dầu chung của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Trong các đợt đấu thầu sắp tới, Nhật Bản có kế hoạch bán khoảng 2,33 triệu thùng dầu thô Hout vận chuyển tối đa trong ba chuyến hàng từ kho dự trữ dầu quốc gia Tomakomai ở Hokkaido từ ngày 20/7 - 30/9 thông qua đấu thầu vào ngày 10/6.

Bình An