Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 8/3 - 13/3

00:00 | 13/03/2021

|
(PetroTimes) - Sản lượng dầu của OPEC sụt giảm trong tháng 2; Rosneft lên kế hoạch bán 3 mỏ dầu để tập trung vào Vostok Oil; quan chức Ba Lan bất ngờ tuyên bố Nord Stream-2 sẽ hoàn thành... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lương quốc tế tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 8/3 - 13/3

1.Sản lượng dầu thô của OPEC đã giảm 650.000 thùng/ngày trong tháng 2, do nhà sản xuất hàng đầu và nhà lãnh đạo Ả Rập Xê-út cắt giảm thêm, Báo cáo Thị trường Dầu Hàng tháng (MOMR) cho hay.

Tổng sản lượng dầu của OPEC đạt trung bình 24,85 triệu thùng/ngày trong tháng 2/2021, giảm 650.000 thùng/ngày so với tháng 1.

MOMR cho thấy sản lượng dầu thô tăng ở cả ba thành viên OPEC được miễn trừ khỏi việc cắt giảm OPEC+, bao gồm Iran, Libya và Venezuela.

2. Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Rosneft có kế hoạch bán 3 mỏ dầu ở phía nam để tập trung nguồn lực phát triển dự án Vostok Oil ở Đông Siberia. Các tài sản được đề cập là Stavropolneftegaz, Ingushneft và Dagneft hiện đang có sản lượng khoảng một triệu tấn dầu thô hàng năm.

Do chi phí phát triển của Vostok Oil quá lớn, Rosneft đã tìm kiếm các đối tác nước ngoài.

3. Hôm 10/3, Bộ trưởng chịu trách nhiệm về lĩnh vực Cơ sở hạ tầng Năng lượng Chiến lược của Ba Lan Piotr Naimski bất ngờ gây chú ý khi nhấn mạnh rằng ông tin dự án Nord Stream-2 sẽ được hoàn thành bất kể sức ép chính trị nào của Mỹ và các quốc gia châu Âu khác.

Ba Lan là một trong số ít các quốc gia tích cực phản đối việc hoàn thành dự án đường ống chung giữa Gazprom của Nga và một số gã khổng lồ năng lượng châu Âu. Những người đứng "cùng phe" với Ba Lan gồm Ukraine, Latvia, Lithuania và Mỹ.

4. Quốc hội Libya ngày 10/3 đã thông qua một chính phủ đoàn kết lâm thời do Thủ tướng Abdulhamid Dbeibeh lãnh đạo, có thể chấm dứt sự cạnh tranh giữa các thể chế ở phía đông và phía tây của Libya - điều được xem là mở đường cho sự ổn định hơn trong sản xuất dầu đối với thành viên OPEC châu Phi, vốn được miễn trừ trước các thỏa thuận cắt giảm của OPEC+.

Libya có kế hoạch nâng sản lượng dầu của mình lên 1,45 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay, từ mức 1,3 triệu thùng/ngày hiện nay, Chủ tịch Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC), Mustafa Sanalla nói với Bloomberg Television.

5. Sau quyết định của OPEC+ về việc giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng vào tháng 4, Ấn Độ đang yêu cầu các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước tích cực tìm cách đa dạng hóa nhập khẩu khỏi khu vực Trung Đông, vì nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới không hài lòng với thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn và giá dầu cao hơn.

Ấn Độ, quốc gia mà lượng nhập khẩu chiếm hơn 80% sản lượng tiêu thụ và nhập khẩu từ Trung Đông chiếm khoảng 60%, đã không hài lòng với việc quản lý nguồn cung dầu của OPEC+ kể từ đầu năm. Giá dầu đang khiến cho hóa đơn nhập khẩu của Ấn Độ tăng cao và tình hình lạm phát trong nước.

Bình An