Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 15/2 - 20/2

14:47 | 20/02/2021

|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út kêu gọi OPEC+ thận trọng khi nâng sản lượng; Tổng thống Nga chỉ ra rằng những người phản đối Nord Stream-2 là đang cố gắng bắt nước Nga "phải trả giá" vì những gì đã làm ở Ukraine; Qatar muốn trở thành nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới... là những điểm nhấn trên bức tranh năng lượng toàn cầu trong tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 15/2 - 20/2

1. Ả Rập Xê-út kêu gọi các thành viên khác của liên minh dầu mỏ OPEC+ tiếp tục thận trọng khi họ chuẩn bị xem xét tăng sản lượng hơn nữa.

Giá dầu thô đã tăng trở lại mức cao nhất trên 60 USD / thùng tại New York khi nhu cầu nhiên liệu phục hồi và liên minh 23 quốc gia OPEC + hạn chế nguồn cung. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tiếp tục gây ra mối đe dọa đối với tiêu thụ và thiệt hại về sản lượng dầu ở Mỹ do bão tuyết khó có thể kéo dài.

2. Qatar đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới trong ít nhất hai thập kỷ tới, trong bối cảnh nhu cầu gia tăng khi thế giới chuyển đổi từ dầu mỏ và than đá sang năng lượng sạch hơn.

Qatar sẽ chi hàng tỷ USD để mở rộng công suất LNG hơn 50% lên 126 triệu tấn một năm. Bộ trưởng Năng lượng Saad Al-Kaabi cho biết, đó là mức mà các quốc gia khác sẽ đấu tranh để đạt được trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television.

3. Bloomberg cho biết, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC, Iraq, đã tăng xuất khẩu dầu thô thêm 4,4% lên 3,44 triệu thùng/ngày trong hai tuần đầu tháng 2, mặc dù Iraq đã cam kết hạn chế sản xuất để bù đắp cho việc không tuân thủ thỏa thuận OPEC+ trước đó.

Xuất khẩu dầu thô không phải là thước đo chính xác về sản lượng, nhưng nếu Iraq giữ tốc độ xuất khẩu 3,44 triệu thùng/ngày, nước này có thể phá vỡ mức trần sản xuất tự áp đặt là 3,6 triệu thùng/ngày trong tháng 2, đã tính đến lượng dầu mà nước này tiêu thụ trong nước.

4. Thống đốc Texas Greg Abbott đã cấm xuất khẩu khí đốt tự nhiên cho đến khi nguồn cung cấp điện được khôi phục, hãng Reuters đưa tin.

Băng giá tại Texas đã tàn phá lưới điện cũng như các đầu giếng dầu tại đây. Kết quả là, sản lượng khí đốt tự nhiên sụt giảm, dẫn đến giá tăng vọt lên mức trần 9.000 USD/MWh.

Nguồn tin trong ngành được Natural Gas Intelligence trích dẫn cho hay, công suất sản xuất ít nhất 7 tỷ cu ft đã bị ngừng hoạt động do thời tiết băng giá, gây ra đóng băng đầu giếng, đóng cửa nhà máy xử lý khí đốt và đường ống dẫn.

5. Tổng thống Nga mới đây cho rằng, những người phản đối đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 có nghĩa là đang cố gắng bắt nước Nga "phải trả giá" vì những gì đã làm ở Ukraine.

Ông Putin lưu ý, những người phản đối dự án chung Nga- Đức đều nhắc đến lợi ích hàng đầu của người Ukraine, Một khi Nord Stream-2 được thông dòng. Ukraine sẽ là quốc gia bị thiệt hại nặng nề nhất do bị sụt giảm nguồn phí quá cảnh khí đốt từ Nga sang châu Âu. Do đó, không quá khó hiểu khi phương Tây đã nhiều lần nhắc đến vấn đề của quốc gia trung chuyển khí đốt - Ukraine trong các vấn đề liên quan đến Nord Stream-2.

Bình An