Những nguy cơ nào tiềm ẩn phía sau năng lượng sạch?

10:20 | 31/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự thúc đẩy toàn cầu về sản xuất điện sạch và tăng cường điện khí hóa trong giao thông vận tải, đang tạo ra một trật tự thế giới mới về năng lượng, nơi những người chiến thắng và kẻ thua cuộc mới sẽ xuất hiện.
Những nguy cơ nào tiềm ẩn phía sau năng lượng sạch?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nếu thế giới chuyển sang chủ yếu là các nguồn năng lượng tái tạo, thì ảnh hưởng của một số lượng nhỏ các nhà máy sản xuất dầu mỏ tập trung ở một khu vực dễ xảy ra xung đột sẽ trở nên suy yếu.

Theo các nhà phân tích, những "người chơi quyền lực" mới sẽ xuất hiện. Đây sẽ là những quốc gia nắm giữ trữ lượng khoáng sản chuyển đổi năng lượng quan trọng hoặc các địa điểm lưu trữ để sản xuất pin, tấm pin mặt trời, những quốc gia có kết nối liên kết để xuất khẩu và nhập khẩu điện.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế: không nên đầu tư mới vào dầu và khí đốt, nếu chúng ta muốn đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Cuộc chiến năng lượng và cuộc chiến tranh giành tài nguyên có thể chuyển từ xung đột quy mô lớn về dầu mỏ sang xung đột tiềm tàng về cung cấp điện, bao gồm cả chiến tranh mạng. Các cuộc tấn công mạng vào lưới điện có thể ngày càng gia tăng.

Mỹ mới trải qua một cuộc tấn công mạng đối với nguồn cung cấp năng lượng của họ. Mặc dù không có mạng lưới điện nào bị nhắm mục tiêu trong cuộc tấn công ransomware vào Colonial Pipeline, cuộc tấn công mạng nhằm vào các hệ thống máy tính đã cắt đứt nguồn cung cấp sản phẩm nhiên liệu hóa thạch chính được sử dụng ở Hoa Kỳ, ngăn chặn các chuyến hàng xăng đến East Seaboard. Bên cạnh đó, có thể sẽ có các cuộc tấn công mạng vào lưới điện và nhiều nguồn năng lượng khác.

Còn rất nhiều các nguy cơ tiềm ẩn phía sau năng lượng sạch. Nhưng xét cho cùng bất kỳ vấn đề gì cũng có 2 mặt (lợi và hại). Để hướng tới mục tiêu bảo vệ trái đất chống lại biến đổi khí hậu, ắt hẳn chúng ta phải hướng tới năng lượng sạch, sau đó khắc phục dần những nguy cơ ẩn náu phía sau nguồn năng lượng tái tạo - năng lượng sạch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto