Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (28/3- 3/4/2022):

Những "kế sách" của các nước trong vấn đề giảm phụ thuộc khí đốt của Nga

08:47 | 03/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua với những sự kiện chính: Nga và phương Tây mâu thuẫn khi thanh toán khí đốt bằng đồng rúp; Nga tạm thời giảm sản lượng dầu; Khí đốt của Nga vẫn đang chảy đến châu Âu bất chấp thời hạn thanh toán bằng đồng rúp đã đến...
Thế giới Thế giới "điên đảo" trước lệnh cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga và Yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (14/3- 20/3/2022): Cảnh báo cú sốc về nguồn cung năng lượng lớn nhất trong nhiều thập kỷNhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (14/3- 20/3/2022): Cảnh báo cú sốc về nguồn cung năng lượng lớn nhất trong nhiều thập kỷ
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (28/3- 3/4/2022): Khí đốt của Nga vẫn đang chảy đến châu Âu bất chấp thời hạn thanh toán bằng đồng rúp đã đến
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tổng thống Ukraine kêu gọi các nhà sản xuất năng lượng tăng sản lượng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 26/3 đã kêu gọi các nước sản xuất năng lượng tăng sản lượng khiến Nga không thể sử dụng sự giàu có về dầu khí của mình để "tống tiền" các quốc gia khác.

Phát biểu tại hội nghị quốc tế Diễn đàn Doha thông qua liên kết video, Tổng thống Ukraine Zelenskiy cho biết các quốc gia như Qatar có thể đóng góp vào sự ổn định của châu Âu. "Họ có thể làm nhiều điều để khôi phục công lý. Tương lai của châu Âu phụ thuộc vào nỗ lực của bạn. Tôi yêu cầu bạn tăng sản lượng năng lượng để đảm bảo rằng mọi người ở Nga hiểu rằng không quốc gia nào có thể sử dụng năng lượng làm vũ khí và tống tiền thế giới".

Gazprom vẫn đáp ứng đủ nhu cầu khí đốt của khách hàng châu Âu qua tuyến Ukraine

Người phát ngôn Sergey Kupriyanov nói với các phóng viên, Gazprom tiếp tục bơm khí đốt của Nga đến châu Âu qua lãnh thổ Ukraine như bình thường. Tính đến ngày 27 tháng 3, 109,6 triệu mét khối khí đã được yêu cầu. Ông nói: “Gazprom bơm khí đốt của Nga qua lãnh thổ Ukraine theo yêu cầu của người tiêu dùng châu Âu - 109,5 triệu mét khối tính đến ngày 28 tháng 3.”

Nga và phương Tây mâu thuẫn khi thanh toán khí đốt bằng đồng rúp

Ngày 28/3, Nga cho biết họ sẽ không cung cấp khí đốt miễn phí cho châu Âu vì họ đã tìm ra các phương pháp chấp nhận thanh toán cho xuất khẩu khí đốt của mình bằng đồng rúp, nhưng các nước G7 đã từ chối nhu cầu.

OPEC+ đặt mục tiêu sản lượng chỉ tăng nhẹ bất chấp khủng hoảng Ukraine

Một số nguồn tin thân cận cho biết: OPEC + có thể sẽ bám sát kế hoạch tăng sản lượng dầu trong tháng 5, mặc dù giá dầu tăng do cuộc khủng hoảng Ukraine và kêu gọi người tiêu dùng cung cấp thêm nguồn cung.

Các nước G7 sẽ không thanh toán khí đốt bằng đồng rúp theo yêu cầu của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh chuyển thanh toán khí đốt của Nga sang đồng rúp đối với các quốc gia không thân thiện.

Châu Âu vẫn có nhu cầu cao đều đặn đối với khí đốt của Nga do nhiệt độ giảm

Người phát ngôn Sergey Kupriyanov nói với các phóng viên Gazprom tiếp tục bơm khí đốt của Nga đến châu Âu qua lãnh thổ Ukraine như bình thường. "Gazprom bơm khí đốt của Nga qua lãnh thổ Ukraine theo yêu cầu của người tiêu dùng châu Âu - 109,5 triệu mét khối tính đến ngày 31 tháng 3", ông nói. Khối lượng này tương đương với lượng giao hàng theo đơn đặt dài hạn cho quá trình vận chuyển khí đốt qua Ukraine (khoảng 109,5 triệu mét khối mỗi ngày).

Khí đốt của Nga vẫn đang chảy đến châu Âu bất chấp thời hạn thanh toán bằng đồng rúp đã đến

Gazprom, tập đoàn khí đốt nhà nước khổng lồ của Nga, cho biết họ đang tiếp tục bơm khí đốt cho châu Âu qua Ukraine theo yêu cầu của người tiêu dùng, với yêu cầu ở mức 108,4 triệu mét khối vào hôm 1/4, chỉ giảm một chút so với mức 109,5 mét khối vào ngày 31/3.

Nga tạm thời giảm sản lượng dầu

Theo thống kê, sản lượng dầu trung bình hằng ngày của Nga trong tháng 3 đã giảm 0,3% xuống còn 1,506 triệu tấn. Phó Thủ tướng Alexander Novak nói với các phóng viên rằng ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga hiện đang trong quá trình tái cấu trúc và sản lượng dầu tạm thời giảm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto