Những ảnh hưởng đối với Rosneft sau khi rời Venezuela

14:46 | 07/04/2020

|
(PetroTimes) - Trên giấy tờ, Nga đã không còn là cổ đông chi phối trên 50% đối với Rosneft, tạo điều kiện cho việc Mỹ xem xét gỡ bỏ lệnh cấm vận đối với 2 công ty con của Rosneft.    
nhung anh huong doi voi rosneft sau khi roi venezuelaFitch hạ cấp xếp hạng của công ty dầu mỏ nhà nước Mexico
nhung anh huong doi voi rosneft sau khi roi venezuelaCác công ty dầu khí thế giới cắt giảm đầu tư
nhung anh huong doi voi rosneft sau khi roi venezuela

Tuy nhiên, sau khi chuyển nhượng 9,6% cổ phần tại Rosneft cho công ty con của Rosneft, tỷ lệ nắm giữ của nhà nước giảm xuống còn 44,3%, như vậy theo luật Rosneft sẽ không đủ điều kiện xin cấp giấy phép mới cho các lô ngoài khơi thềm lục địa Bắc Cực. Chỉ còn lại duy nhất 1 ứng cử viên đủ điều kiện là Gazprom. 55 giấy phép Rosneft đang nắm giữ vẫn sẽ có hiệu lực. Bù lại, Rosneft sẽ không phải thực hiện đấu thầu theo luật mua sắm công FZ-223, ngoài ra được nhận thêm cổ tức từ số 9,6% cổ phần mới nhận chuyển nhượng.

Ngay cả khi chỉ nắm giữ trực tiếp 44,3% cổ phần, nhà nước LB Nga vẫn không đánh mất quyền kiểm soát Rosneft, HĐQT của công ty bao gồm 11 thành viên, trong đó 2 cổ đông lớn là BP (19,75%) và QH Oil Investments (18,93%) chỉ có 4 ghế. Số cổ phần 9,6% cho phép đảm bảo 1 ghế trong Hội đồng quản trị. Như vậy, đối với Rosneft, thương vụ bán lại tài sản và chấm dứt hoàn toàn hoạt động tại Venezuela cho đến nay chỉ mang lại lợi ích cho Nga.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Viễn Đông

kommersant.ru