Nhu cầu dầu giảm đang tác động mạnh tới phí thuê tàu

16:25 | 29/10/2020

|
(PetroTimes) - Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho rằng, phí tàu chở dầu thô đã giảm trong tháng 9 xuống mức thấp nhất kể từ năm 2003, dự kiến ​​sẽ tiếp tục ở mức thấp cho đến khi nhu cầu dầu toàn cầu tăng.
2916-1-15635837970601687053648-crop-15635838022231105197540
Tàu chở dầu Stena Impero của Anh.

Kể từ tháng 3 đến tháng 5, phí tàu chở dầu thô tăng vọt khi các nhà máy lọc dầu đổ xô mua dầu giá rẻ, trong khi nhu cầu kho chứa nổi tăng vọt trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu sụt giảm mạnh trong đại dịch.

Trong cuộc chiến giá giữa Ả Rập Xê-út và Nga hồi tháng 3, các chủ sở hữu siêu tàu chở dầu là người chiến thắng, vì cuộc chiến giá diễn ra cùng lúc vào thời điểm bắt đầu phong tỏa ở các nền kinh tế lớn, làm tăng đột biến lượng dầu thừa trên toàn cầu.

Theo EIA, phí thuê tàu chở dầu cho tuyến đường từ Vịnh Ả Rập đến Nhật Bản ghi nhận đạt mức cao nhất vào giữa tháng 3 kể từ năm 2000, ngoại trừ sự gia tăng đột biến trong tháng 10/2019 do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với hãng tàu COSCO của Trung Quốc.

Hiệp hội vận tải biển quốc tế lớn nhất thế giới (BIMCO) nói rằng, ngành công nghiệp tàu chở dầu phải đối mặt với nhiều tháng đầy thách thức.

Giám đốc phân tích vận tải của BIMCO, Peter Sand dự báo: "Nhu cầu hàng không và vận tải thấp hơn, và tiêu thụ dầu về cơ bản thấp hơn, sẽ ảnh hưởng đến ngành dầu khí trong ít nhất 15 tháng".

"Trong thời gian còn lại của năm 2020, ngành vận tải tàu chở dầu sẽ phải trả giá cho mức phí cao mà nó đạt được trong quý II. Nhu cầu vận chuyển cao hơn vào thời điểm đó không phải vì nhu cầu tiêu thụ trước mắt cao hơn, mà vì nhu cầu trong tương lai xảy ra sớm hơn dự kiến khi các nhà máy lọc dầu nhập khẩu tìm cách hưởng lợi từ mức giá thấp hơn", ông Sand nhấn mạnh.

Bình An