Nhóm công nhân PDVSA đối mặt với cáo buộc khủng bố

13:08 | 29/09/2021

|
(PetroTimes) - Bảy công nhân PDVSA đã bị chính quyền Venezuela bắt giữ sau khi nhà máy lọc dầu Cardon ngừng hoạt động.
abc

Theo một luật sư và nhà hoạt động nhân quyền địa phương, hiện nhóm công nhân kể trên sẽ phải đối mặt với cáo buộc khủng bố.

Oilprice đưa tin, đầu tháng này, nhà máy lọc dầu Cardon với công suất 310.000 thùng/ngày đã bị ngừng hoạt động một phần. Báo cáo nói rằng, các công nhân đã cố gắng khởi động lại thiết bị, nhưng việc khởi động lại không thành công và sự cố này đã dẫn đến hư hỏng ở một trong các máy nén của nhà máy lọc dầu.

Hãng Reuters dẫn một nguồn tin cho biết: "Đó là cùng một công thức mà họ sử dụng: khủng bố và phá hoại".

Trên thực tế, cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Venezuela đã bị xuống cấp bởi kết quả của nhiều năm quản lý yếu kém và gần đây là ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt từ Mỹ đã khiến hầu hết các công ty nước ngoài, bao gồm cả các nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu rời khỏi quốc gia Nam Mỹ.

Bất chấp những khó khăn đang phải đối mặt, chính quyền Venezuela dường như có kế hoạch tăng trưởng sản lượng dầu đầy tham vọng. Hồi tháng 6 năm nay, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Tareck Al Assaimi tuyên bố, PDVSA sẽ tăng sản lượng dầu lên gấp 4 lần vào cuối năm nay, lên khoảng 2 triệu thùng/ngày.

Một tài liệu bị rò rỉ từ PDVSA cho thấy, công ty cần các khoản đầu tư lên tới 58 tỷ USD để khôi phục sản lượng dầu của mình lên mức từng thấy vào năm 1998. Điều này là không hề dễ dàng vì số lượng các công ty nước ngoài sẵn sàng tiếp tục kinh doanh ở Venezuela gần như bằng 0.

Mùa hè vừa qua, cả TotalEnergies và Equinor đã tiến hành thoái vốn sở hữu của họ trong liên doanh Petrocedeno, để lại cho Công ty dầu khí Quốc doanh Venezuela (PDVSA) toàn bộ vốn chủ sở hữu.

Rosneft cũng đã nhượng lại các hoạt động tại Venezuela. Nếu xu hướng này tiếp tục với các công ty Trung Quốc, ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela có thể sụp đổ.

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Bình An