Nhóm 7 quốc gia tuyên bố ​​chấm dứt điện than mới

13:30 | 25/09/2021

92 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhóm chính phủ các nước Pháp, Đức, Montenegro, Sri Lanka, Chile, Đan Mạch, và Vương quốc Anh đã công bố thỏa thuận "không có điện than mới" nhằm khuyến khích tất cả các nước cam kết ngừng xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới để giữ mục tiêu 1,5 độ C trong tầm tay.

Đây là lần đầu tiên, một nhóm đa dạng các nước phát triển và đang phát triển đã cùng nhau thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu nhằm chấm dứt sản xuất nhiệt điện than mới. Sáng kiến ​​mới này yêu cầu các bên ký kết ngay lập tức ngừng cấp phép và chấm dứt xây dựng mới các dự án nhiệt điện than vào cuối năm nay. Các quốc gia này đang kêu gọi tất cả các chính phủ khác thực hiện các bước đi này và tham gia thỏa thuận trước Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) để giúp thực hiện mục tiêu đầy tham vọng của hội nghị thượng đỉnh là "đưa điện than vào quá khứ".

han-quoc-tai-tro-50-ty-usd-phat-trien-dien-than
Xu thế nói không với dự án điện than mới đang lan tỏa khắp thế giới.

Thỏa thuận "không có điện than mới" đáp ứng lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ về việc các nước chấm dứt xây dựng nhiệt điện than mới trong năm nay, coi đây là bước đi đầu tiên để giữ mục tiêu mức độ nóng lên toàn cầu ở 1,5 độ C trong tầm tay và tránh những tác động thảm khốc của biến đổi khí hậu, cũng như đạt được Mục tiêu phát triển bền vững thứ 7 nhằm cung cấp năng lượng sạch và giá cả phải chăng.

Thông báo được đưa ra tại Đối thoại Cấp cao của LHQ về năng lượng dưới hình thức thỏa thuận năng lượng đưa ra tín hiệu về cam kết của các bên ký kết nhằm thực hiện hành động quyết định để chấm dứt việc xây dựng điện than mới và đi đầu để làm gương cho các quốc gia khác giúp nhìn nhận ra các tác động tiêu cực điện than đối với biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí. Thỏa thuận năng lượng là thỏa thuận có thể được chỉnh sửa và cập nhật và các quốc gia khác được khuyến khích tham gia. Nhóm các nước ký kết đặt mục tiêu đạt số lượng lớn các bên tham gia ký kết mới càng sớm càng tốt.

Đối thoại Cấp cao về năng lượng của LHQ là hội nghị cấp cao do Tổng thư ký LHQ chủ trì, thảo luận về năng lượng lần đầu tiên sau 40 năm. Cuộc đối thoại công nhận vai trò quan trọng của năng lượng trong việc thúc đẩy các mục tiêu khí hậu, cũng như các ưu tiên phát triển bao gồm các quy trình khôi phục hậu Covid-19.

Các quốc gia khởi động thỏa thuận có thể vận động các quốc gia khác cam kết “không có điện than mới”, xuất phát từ nền tảng kinh nghiệm vững chắc của chính họ. Sri Lanka và Chile gần đây đã thể hiện vai trò đi đầu trong việc hủy bỏ các dự án điện than mới và đưa ra các tuyên bố chính trị rằng họ sẽ không còn theo đuổi xây dựng điện than mới. Đan Mạch, Pháp, Đức, Montenegro và Anh đã hủy bỏ các dự án điện than cuối cùng của họ và hiện đang tập trung vào việc đẩy nhanh việc cho ngừng hoạt động số dự án điện than còn lại.

Nhóm 7 quốc gia tuyên bố ​​chấm dứt điện than mới
COP26 đã phải dời lịch tổ chức vào tháng 11/2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Lãnh đạo chính phủ các nước ký cam kết nêu trên thừa nhận rằng các quốc gia, người lao động và cộng đồng tại các nước đang phát triển cần được hỗ trợ trong việc chấm dứt điện than một cách bền vững và kinh tế. Trong số các hình thức hỗ trợ cần thiết, Cơ chế năng lượng LHQ, Hội đồng chuyển đổi năng lượng và Liên minh Năng lượng hậu than đá sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia muốn bắt đầu quá trình này.

Tại COP26, Chủ tịch COP26 Alok Sharma đã phát biểu: "Loại bỏ điện than là rất quan trọng để tránh biến đổi khí hậu thảm khốc. Tôi rất vui vì Vương quốc Anh đang hợp tác với một nhóm đa dạng các quốc gia đang thể hiện sự lãnh đạo táo bạo trong việc hủy bỏ điện than thông qua thỏa thuận "không điện than mới", thể hiện tác động tích cực mà các quốc gia hợp tác chặt chẽ cùng nhau để thúc đẩy hành động khí hậu”.

Chủ tịch COP26 Alok Sharma bày tỏ lạc quan cho rằng: "Chi phí cho các công nghệ tái tạo sạch tiếp tục giảm, làm cho điện than trở nên đắt đỏ và không có tính cạnh tranh. Tôi kêu gọi nhiều quốc gia hơn nữa tham gia vào thỏa thuận này trước COP26 và đóng vai trò của họ để hạn chế sự nóng lên toàn cầu và giữ được mục tiêu 1,5 độ C".

Hành động của Chính phủ 7 nước Anh, Đức, đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ đối với lãnh đạo các quốc gia trên toàn cầu về ý thức bảo vệ môi trường trái đất bằng cam kết không phát triển dự án điện than mới tại COP26. Việt Nam cũng thể hiện quan điểm không đưa các dự án điện than mới vào Quy hoạch điện VIII.

Thành Công

Chủ tịch Trung Quốc: Trung Quốc sẽ không xây dựng các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài Chủ tịch Trung Quốc: Trung Quốc sẽ không xây dựng các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài
Biến đổi khí hậu có thể tàn phá mùa màng Biến đổi khí hậu có thể tàn phá mùa màng
Bộ Công Thương: Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII phù hợp thực tiễn Bộ Công Thương: Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII phù hợp thực tiễn
Nghề cá bị đe dọa bởi “nguy cơ kép” từ biến đổi khí hậu Nghề cá bị đe dọa bởi “nguy cơ kép” từ biến đổi khí hậu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc