Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (16/5 - 22/5): Đa số khách hàng của Gazprom sẵn sàng thanh toán hợp đồng khí đốt bằng đồng rup và ngoại tệ

18:50 | 22/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua với những tin chính: Big Oil dễ dàng "đánh bại" một số nghị quyết quan trọng về khí hậu; Engie sẽ thực hiện thanh toán khí đốt cho Gazprom bằng đồng euro; Khách hàng của Gazprom mở tài khoản thanh toán hợp đồng khí đốt tại Gazprombank...
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (9/5 - 15/5): Nga đang dần lấy lại ngôi Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (9/5 - 15/5): Nga đang dần lấy lại ngôi "thống trị" trên thị trường khí đốt?
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (2/5 - 8/5): Lệnh cấm dầu của Nga sẽ gây khó khăn không nhỏ cho EU và thế giớiNhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (2/5 - 8/5): Lệnh cấm dầu của Nga sẽ gây khó khăn không nhỏ cho EU và thế giới
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (16/5 - 22/5): Đa số khách hàng của Gazprom sẵn sàng thanh toán hợp đồng khí đốt bằng đồng rup và ngoại tệ
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Big Oil dễ dàng "đánh bại" một số nghị quyết quan trọng về khí hậu

Cho đến nay, Big Oil đã có được một lộ trình dễ dàng hơn tại các cuộc họp cổ đông trong năm nay so với cuộc bỏ phiếu trừng phạt năm ngoái của các nhà đầu tư đối lập gắn với những lo ngại về khí hậu, vì những vấn đề đó đã bị che khuất bởi nguồn cung dầu eo hẹp.

Iran có thể tăng gấp đôi xuất khẩu dầu nếu thị trường cần

Iran có khả năng tăng gấp đôi xuất khẩu dầu nếu có đủ nhu cầu, ngay cả khi thỏa thuận về chương trình hạt nhân của nước này có thể mở đường cho việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt vẫn còn khó nắm bắt. Mohsen Khojastehmehr, Giám đốc điều hành của National Iran Oil Co., nói với các phóng viên hôm 14/5 tại Tehran.

Vương quốc Anh trước cơ hội hồi sinh trong khủng hoảng năng lượng

Sáu tháng trước, dầu và khí đốt Biển Bắc của Vương quốc Anh phải đối mặt với triển vọng ảm đạm nhất trong lịch sử 50 năm của nó. Chính phủ đã tập trung vào việc tổ chức các cuộc đàm phán về khí hậu COP 26 và các nhóm môi trường gần như đã giết chết một trong những công trình phát triển mỏ dầu lớn nhất của đất nước, có tên là Cambo. Một ngành công nghiệp đã xuất sắc trong việc kéo dài tuổi thọ lại có nguy cơ đột tử.

Trữ lượng dầu chiến lược của Hoa Kỳ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1987

Dữ liệu từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy: Lượng dầu thô trong Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ (SPR) giảm 5 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 13/5. Trữ lượng dầu của Hoa Kỳ (SPR) giảm xuống còn 538 triệu thùng, thấp nhất kể từ năm 1987. Theo số liệu, khoảng 3,9 triệu thùng dầu thô chua đã được tung ra thị trường, trong khi có khoảng 1,1 triệu thùng dầu thô ngọt được đưa ra thị trường.

Engie sẽ thực hiện thanh toán khí đốt cho Gazprom bằng đồng euro

Công ty điện lực Pháp Engie (ENGIE.PA) hôm 17/5 cho biết, họ sẽ thực hiện khoản thanh toán tiếp theo cho nhà sản xuất khí đốt Nga Gazprom (GAZP.MM) bằng đồng euro trong tháng này vì cả hai công ty đã đồng ý về một giải pháp phù hợp với các lệnh trừng phạt của châu Âu.

Canada có khả năng tăng sản lượng dầu để bù đắp cho những thiệt hại về nguồn cung

Theo lãnh đạo tỉnh Alberta, sản lượng dầu của Canada có thể tăng 900.000 thùng/ngày để bù đắp cho những thiệt hại về nguồn cung do xung đột của Nga ở Ukraine. Thủ tướng Jason Kenney đã đưa ra ước tính trong lời khai trước một ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ vào hôm 17/5. Con số này cao gấp 3 lần so với ước tính được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Canada Jonathan Wilkinson đưa ra vài tuần trước.

Chính quyền Biden nới lỏng lệnh trừng phạt dầu mỏ với Venezuela để mở đường cho Chevron

Ngày 17/5, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã nhanh chóng lên án các động thái mà chính quyền Biden được cho là đã thực hiện để giảm bớt các biện pháp trừng phạt dầu đối với Venezuela để Chevron đàm phán và có khả năng khởi động lại các hoạt động ở nước này.

Khách hàng của Gazprom mở tài khoản thanh toán hợp đồng khí đốt tại Gazprombank

Một nửa trong số 54 khách hàng của gã khổng lồ khí đốt Nga Gazprom đã mở tài khoản tại Gazprombank, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết hôm 19/5, khi các công ty châu Âu sắp hết hạn thanh toán. Nga cho biết các công ty nước ngoài cần mở hai tài khoản để tuân thủ cơ chế thanh toán mới của họ - một tài khoản ngoại tệ và một tài khoản đồng rúp - và các công ty châu Âu cần hoàn thành bất kỳ chuyển đổi tiền tệ nào trong vòng 48 giờ.

EU công bố kế hoạch 210 tỷ euro để loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga

Ủy ban châu Âu (EU) hôm 18/5 đã công bố kế hoạch trị giá 210 tỷ euro để chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027, và nhanh chóng chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Gasum của Phần Lan

Gazprom Export cho biết trong một tuyên bố. "Tính đến cuối ngày hoạt động 20/5 (thời hạn thanh toán theo quy định của hợp đồng), Gazprom Export không nhận được khoản thanh toán từ Gasum cho nguồn cung cấp khí trong tháng 4. Về việc này, Gazprom Export đã thông báo cho Gasum về việc bắt đầu ngừng cung cấp khí từ ngày 21/5/2022".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto