Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua 26/7 - 31/7/2021

07:23 | 01/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu tăng trong tuần qua khi hàng tồn kho của Mỹ thắt chặt và nguy cơ Iran đạt được thỏa thuận mới cung cấp dầu thô trực tuyến giảm. Diễn biến thị trường năng lượng dầu khí tuần qua với nhiều sự kiện đáng chú ý.
Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (19 - 24/7)Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (19 - 24/7)
Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (12 - 17/7)Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua (12 - 17/7)
Nhìn lại thị trường năng lượng dầu khí tuần qua 26/7 - 31/7/2021
Thị trường năng lượng dầu khí tuần qua 26/7 - 31/7. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

1. Giá dầu thô đã thu hút sự hỗ trợ lớn trong tuần này từ động lực tồn kho của Mỹ, với các kho dự trữ thương mại giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2020 và dấu hiệu cho thấy việc thắt chặt sẽ tiếp tục. Đồng thời, các thị trường dường như đã quen với ý tưởng rằng, sẽ không có hiểm họa nào khi Tổng thống đắc cử Raisi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tuần tới, giảm bớt lo ngại trước đó rằng Tehran có thể tràn ngập thị trường với số lượng thùng ngày càng tăng.

2. Những biến thể COVID vẫn tồn tại, một số quốc gia châu Âu nhận thấy các trường hợp biến thể Delta đang gia tăng, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh và vận chuyển dầu mỏ.

3. EU không bổ sung được kho chứa khí đốt. Các nước châu Âu đang phải vật lộn để bổ sung trữ lượng khí đốt của mình trong bối cảnh giá LNG cao ngất ngưởng và nguồn cung cấp từ đường ống hạn chế, với tổng trữ lượng khí đốt của EU chỉ ở mức 616 TWh, tương đương khoảng 63 tỷ mét khối, mức thấp nhất kể từ năm 2015.

4. TotalEnergies mua vào thị trường Singapore EV Charging. Hợp tác với một công ty khác của Pháp là Bolloré, TotalEnergies (NYSE: TTE) đã đồng ý mua mạng lưới sạc xe điện hàng đầu của Singapore chiếm 85% số điểm thu phí của thành phố, mua lại Blue Charge với số tiền không được tiết lộ. TotalEnergies tìm cách tăng số điểm tính phí gấp 10 lần lên 150.000 vào năm 2025.

5. Tòa án London mở lại vụ kiện đập BHP trị giá 7 tỷ USD. Tòa án phúc thẩm London đã mở lại vụ kiện chống lại công ty khai thác mỏ Anh - Úc BHP (NYSE: BHP) về thảm họa đập Mariana năm 2015, thảm họa môi trường tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay của Brazil, cho phép một nhóm 200 000 người yêu cầu bồi thường kháng cáo quyết định của tòa án cấp thấp hơn .

6. ADNOC sẽ cắt giảm sản lượng vào tháng 10 năm 2021. Công ty dầu khí nhà nước UAE ADNOC thông báo với những người mua có kỳ hạn rằng họ sẽ giảm bớt việc cắt giảm đề cử xuất khẩu cho tháng 10 năm 2021, mang lại sản lượng trị giá 10% điểm so với tháng 9, một dấu hiệu rõ ràng rằng Emirates vẫn nghiêm túc trong nỗ lực tăng cường sản xuất của mình.

7. Các chuyên gia châu Âu Rời khỏi Venezuela. TotalEnergies của Pháp (NYSE: TTE) và Na Uy’s Equinor (NYSE: EQNR) đã bỏ liên doanh Petrocedeño, chuyển cổ phần của họ cho một công ty con của PDVSA. Liên doanh quản lý mỏ dầu Juni trong Vành đai Orinoco và một nhà cung cấp dầu thô nặng 180kbpd, điều này đã được cả hai công ty sử dụng, cho rằng việc phát triển các thùng dầu không phù hợp với chiến lược carbon thấp của họ.

8. Vương quốc Anh tìm cách loại bỏ Trung Quốc khỏi các dự án hạt nhân. Báo chí Anh đưa tin rằng công ty hạt nhân quốc gia của Trung Quốc CGN có thể bị chặn xây dựng cơ sở hạ tầng mới trên Quần đảo Anh, do lo ngại rằng việc Trung Quốc tăng cường tham gia vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Anh có thể gây phương hại đến an ninh năng lượng chung của quốc gia.

9. Rio Tinto bắt đầu Dự án Lithium trị giá 2,4 tỷ USD ở Serbia. Rio Tinto (NYSE: RIO) đã đưa ra một quyết định đầu tư được nhiều người mong đợi vào dự án, nói rằng nó sẽ khởi động xây dựng vào năm tới với mục tiêu vận hành là 2026 - 2027. Jadar ở Serbia chắc chắn sẽ trở thành nguồn cung cấp lithium lớn nhất châu Âu.

10. Cơ quan Quản lý Hoa Kỳ sửa đổi Quy tắc Nước thải Than độc hại. Nhà Trắng sẽ sửa đổi một quy tắc thời Donald Trump cho phép các nhà máy nhiệt điện than của Mỹ trì hoãn việc lắp đặt thiết bị có thể ngăn chặn chì, selen hoặc các chất ô nhiễm khác thấm vào sông và suối, theo Reuters. Chính phủ Hoa Kỳ dự định hoàn thiện bộ quy tắc mới vào năm 2024.

11. Shell mua "Năng lượng truyền cảm hứng" khi tìm kiếm để đạt được Chứng chỉ Xanh. Shell (NYSE: RDS) đã mua lại công ty bán lẻ năng lượng tái tạo có trụ sở tại Hoa Kỳ là Inspire Energy, theo báo cáo của Reuters, trong bối cảnh áp lực trong nước ngày càng tăng nhằm tăng tốc các nỗ lực khử carbon.

12. Giám đốc điều hành Tòa án Tối cao Tây Ban Nha Clears Repsolđã được xóa cáo buộc. Antonio Brufau, Giám đốc điều hành của công ty dầu mỏ Tây Ban Nha Repsol (BME: REP) đã được xóa cáo buộc rằng ông đã theo dõi các đối thủ cạnh tranh trên thị trường để ngăn cản việc mua lại của PEMEX và đối tác của nó. Tòa án không tìm thấy bằng chứng nào về việc chủ tịch tham gia trực tiếp vào vụ án gián điệp, khiến cổ phiếu Repsol tăng hơn 2%.

13. Indonesia đặt mục tiêu Net Zero vào năm 2060 . Indonesia tuyên bố sẽ tìm cách đạt được mức trung hòa carbon ròng vào năm 2060 hoặc sớm hơn, khi tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đạt đỉnh vào năm 2030. Điều thú vị là dầu mỏ sẽ bị loại bỏ nhanh nhất trong tương lai sắp tới, với lượng than dồi dào vẫn giữ được tầm quan trọng đối với năng lượng.

14. NOVATEK xem xét lại Obsky LNG. Nhà sản xuất tập trung vào LNG của Nga đã từ bỏ dự án LNG Obsky 5mtpa của mình và thay vào đó cải tạo nó thành một tổ hợp hóa dầu khí để sản xuất amoniac và hydro từ khí tự nhiên. NOVATEK ban đầu dự định sử dụng công nghệ hóa lỏng Arctic Cascade độc ​​quyền của mình cho dự án.

15. Hoạt động khai thác và sản xuất ngoài khơi Suriname thành hiện thực. Hai chương trình khoan thẩm định do nhà điều hành TotalEnergies (NYSE: TTE) thực hiện tại Suriname’s Block 58 đã xác nhận rằng dầu đen ròng được trả cho cả triển vọng Sapakara và Kwaskwasi, đánh dấu một bước quan trọng khác hướng tới thương mại hóa dầu. Năm nay sẽ vẫn chứng kiến ​​một cuộc thẩm định tốt khác tại mỏ Bonboni và một cuộc kiểm tra dòng chảy của Sapakara.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto