Nhật Bản yêu cầu UAE tăng sản lượng khai thác dầu

10:39 | 22/03/2022

|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Nhật Bản hôm Chủ nhật kêu gọi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tăng sản lượng khai thác dầu, do giá dầu đã tăng vọt sau cuộc chiến ở Ukraine của Nga, nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai trên thế giới.
Nhật Bản yêu cầu UAE tăng sản lượng khai thác dầu
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi

Bất chấp yêu cầu của các nước G7, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), trong đó UAE là thành viên và các đồng minh của OPEC+, bao gồm Nga, từ chối tăng sản lượng để giải tỏa thị trường, kiên định với mức tăng dần 400.000 thùng mỗi ngày mỗi tháng.

Cuộc chiến tại Ukraine vào ngày 24 tháng 2 đã tạo ra sự biến động cao trên thị trường dầu mỏ. Hơn nữa, Hoa Kỳ và Anh đã quyết định ngừng nhập khẩu dầu từ Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã kêu gọi UAE "đóng góp vào sự ổn định của thị trường dầu mỏ toàn cầu bằng cách tăng sản lượng và đảm bảo nguồn dự trữ với tư cách là một thành viên quan trọng của OPEC+", theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đã nói chuyện với người đồng cấp UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al-Nahyan và Bộ trưởng Công nghiệp Sultan al-Jaber, vì Nhật Bản nhập khẩu gần một phần ba nhu cầu dầu của mình từ UAE.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ Tư tuần trước cảnh báo rằng đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế thế giới sau cuộc chiến ở Ukraine có thể khiến tiêu thụ dầu toàn cầu giảm 1,3 triệu thùng/ngày trong ba quý cuối năm.

Nhưng cơ quan này cũng cảnh báo rằng sự bất ổn trong xuất khẩu của Nga đe dọa gây ra "cú sốc nguồn cung toàn cầu".

IEA cho biết họ hy vọng rằng cuộc họp tiếp theo của OPEC và OPEC+, vào ngày 31 tháng 3, sẽ giúp "giải tỏa thị trường".

Chuyên gia đánh giá về khai thác dầu khí của LB Nga trong bối cảnh mớiChuyên gia đánh giá về khai thác dầu khí của LB Nga trong bối cảnh mới
Khi nào sản lượng khai thác dầu thô của Nga đạt đỉnh?Khi nào sản lượng khai thác dầu thô của Nga đạt đỉnh?
LB Nga sẽ đạt đỉnh sản lượng khai thác dầu thô và condensate vào giữa năm 2023LB Nga sẽ đạt đỉnh sản lượng khai thác dầu thô và condensate vào giữa năm 2023

Nh.Thạch

AFP