Nhật Bản sẽ cần thời gian để loại bỏ dầu của Nga

17:52 | 10/05/2022

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai, Thủ tướng Fumio cho biết Nhật Bản sẽ cần thời gian để loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu của Nga sau khi đồng ý cùng với Nhóm G7 lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga để phản đối cuộc chiến ở Ukraine.
Nhật Bản sẽ cần thời gian để loại bỏ dầu của Nga

Các quốc gia G7 cam kết thực hiện "một cách kịp thời và có trật tự" các biện pháp để gây thêm áp lực lên Tổng thống Vladimir Putin, mặc dù các thành viên như Nhật Bản, nghèo tài nguyên, phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu của Nga.

"Đối với một quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng, đây là một quyết định rất khó khăn. Nhưng sự phối hợp của G7 là rất quan trọng vào thời điểm như bây giờ", ông Kishida nói với các phóng viên, đồng thời nhắc lại những bình luận mà ông đã đưa ra tại cuộc họp G7.

Ông nói thêm: “Về thời điểm giảm hoặc ngừng nhập khẩu dầu (của Nga), chúng tôi sẽ xem xét bằng cách đánh giá tình hình thực tế. Chúng tôi sẽ cần thời gian để thực hiện các bước hướng tới loại bỏ dần dần".

Theo dữ liệu của Refinitiv, không có tàu nào chở dầu của Nga cho Nhật Bản kể từ giữa tháng 4/2022. Khoảng 1,9 triệu thùng đã được xuất khẩu từ Nga sang Nhật Bản trong nửa đầu tháng 4, giảm 33% so với cùng kỳ năm trước đó.

Cuộc khủng hoảng Ukraine làm nổi bật sự phụ thuộc năng lượng của Nhật Bản vào Nga.

Lệnh cấm mới nhất đánh dấu sự thay đổi trong chính sách của Nhật Bản. Nhật Bản cho biết sẽ rất khó để cắt giảm ngay lập tức nhập khẩu dầu của Nga, vốn chiếm khoảng 33 triệu thùng trong tổng nhập khẩu dầu của Nhật Bản, tương đương 4% cho năm 2021.

Ông cũng cho biết sẽ cấm nhập khẩu than của Nga theo từng giai đoạn, chỉ để lại khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Nhật Bản đã rơi vào tình trạng đặc biệt khó khăn kể từ khi đóng cửa hầu hết các lò phản ứng hạt nhân sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011.

Năm ngoái, Nga là nhà cung cấp dầu thô và LNG lớn thứ năm của Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản và các công ty đều có cổ phần trong các dự án dầu khí và LNG ở Nga, bao gồm cả hai dự án trên đảo Sakhalin mà các đối tác Exxon Mobil Corp và Shell PLC đã tuyên bố sẽ rút khỏi dự án.

Tuy nhiên, công ty lọc dầu lớn nhất Nhật Bản, Eneos Holdings Inc, đã ngừng mua dầu thô của Nga, nói rằng họ sẽ lấy nguồn từ Trung Đông.

Hôm thứ Sáu tuần trước, công ty thương mại Marubeni Corp cho biết họ muốn rút khỏi dự án Sakhalin-1 nhưng vẫn giữ cổ phần theo chính sách của Chính phủ.

Ông Kishida cho biết không có thay đổi nào trong chính sách của Chính phủ về việc duy trì lợi ích kinh doanh đối với các tài sản năng lượng khác nhau ở Nga.

Nhật Bản rút khỏi mỏ khí đốt Yetagun của MyanmarNhật Bản rút khỏi mỏ khí đốt Yetagun của Myanmar
Nhật Bản sẽ tích cực hơn nữa trong đấu tranh với Trung Quốc ở Biển ĐôngNhật Bản sẽ tích cực hơn nữa trong đấu tranh với Trung Quốc ở Biển Đông
Nhật Bản: Mỹ chưa bao giờ gây áp lực buộc Nhật Bản rút khỏi các dự án dầu khí Sakhalin của NgaNhật Bản: Mỹ chưa bao giờ gây áp lực buộc Nhật Bản rút khỏi các dự án dầu khí Sakhalin của Nga

Nh.Thạch

AFP