Nhật Bản đầu tư 107 tỷ USD để sản xuất hydro

07:32 | 08/06/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 6/6, chính phủ Nhật Bản công bố kế hoạch đầu tư 15 nghìn tỷ yên (107,5 tỷ USD) trong 15 năm tới để cung cấp hydrogen cho toàn đất nước. Quốc gia này cũng đang đẩy nhanh nỗ lực sử dụng khí đốt để chuyển sang nền kinh tế carbon thấp.
Nhật Bản đầu tư 107 tỷ USD để sản xuất hydro

Trên khắp thế giới, nhiều quốc gia đang cạnh tranh trong hoạt động phát triển hydrogen, vì họ xem đây là một phương tiện giảm lượng khí thải cho một số ngành công nghiệp khó khử carbon nhất, chẳng hạn như sản xuất thép và sản xuất hóa chất. Chưa kể, hydrogen còn hữu dụng trong việc làm sạch ngành năng lượng.

Vào năm 2017, Nhật Bản công bố kế hoạch về hydrogen đầu tiên mang tên Basic Hydrogen Strategy. Còn trong hôm 6/6, quốc gia này quyết định sửa đổi mục tiêu: Nâng nguồn cung hydrogen lên mức 12 triệu tấn/năm vào năm 2040.

Nhật Bản đặt mục tiêu từ nay cho đến năm 2030, là nâng sản lượng hydrogen từ 2 triệu tấn/năm lên mức 3 triệu tấn/năm.

Nhật Bản đặt mục tiêu sản xuất được khoảng 20 triệu tấn trong năm 2050. Quốc gia này kỳ vọng thị trường hydro toàn cầu sẽ tạo ra doanh thu hàng năm là 2,5 nghìn tỷ USD.

Theo Bộ công nghiệp Nhật Bản, trong số 15 nghìn tỷ yên, chính phủ sẽ đảm nhận 6-8 nghìn tỷ yên, phần còn lại đến từ khu vực tư nhân.

Với kế hoạch này, các công ty Nhật Bản sẽ đóng vai trò trung tâm trong công việc cung cấp những chất điện phân cần thiết để sản xuất hydrogen từ nước.

Theo kế hoạch, các công ty Nhật Bản đang nằm trong và ngoài nước phải đạt tổng công suất điện phân là 15 GW vào cuối thập kỷ này. Hiện nay, tổng công suất của Nhật là dưới 1 GW.

Trung Quốc sản xuất hydro bằng điện phân trực tiếp nước biểnTrung Quốc sản xuất hydro bằng điện phân trực tiếp nước biển
Nigeria làm cách nào để tăng sản lượng khai thác hydrocarbonNigeria làm cách nào để tăng sản lượng khai thác hydrocarbon

Ngọc Duyên

AFP