Nhật Bản cân nhắc các lựa chọn của mình sau khi Mỹ cấm dầu Nga

10:25 | 10/03/2022

|
(PetroTimes) - Nhật Bản đang cân nhắc các lựa chọn về dầu của Nga sau khi Mỹ cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga, bao gồm dầu, than và LNG.
Nhật Bản cân nhắc các lựa chọn của mình sau khi Mỹ cấm dầu Nga

Nhật Bản đã phối hợp chặt chẽ với các đồng minh phương Tây liên quan đến các lệnh trừng phạt đối với Nga, liên quan đến hành động tấn công Ukraine, nhưng họ vẫn chưa quyết định liệu có cấm nhập khẩu dầu của Nga hay không.

"Chúng tôi muốn làm việc cùng với nhóm 7 quốc gia và cộng đồng quốc tế để giải quyết vấn đề, đồng thời coi nguồn cung cấp năng lượng ổn định và an ninh là lợi ích tốt nhất của Nhật Bản", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 9/3 cho biết.

"Trong khi duy trì hợp tác với cộng đồng quốc tế, bao gồm các đối tác G7, chúng tôi sẽ xem xét và thực hiện hành động hiệu quả theo cách thích hợp", Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nói trong một cuộc họp báo.

Năm 2021, Nga chiếm khoảng 4% nhập khẩu dầu thô của Nhật Bản và 9% nhập khẩu LNG của nước này.

Hôm 8/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố cấm nhập khẩu năng lượng của Nga mà không có sự tham gia của các đồng minh châu Âu.

"Chúng tôi nhận ra rằng không phải tất cả các đồng minh và đối tác của chúng tôi hiện đang ở vị trí để có thể tham gia với chúng tôi", Nhà Trắng cho biết khi thông báo về lệnh cấm.

Về phần mình, chính phủ Anh cũng tuyên bố sẽ loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu Nga để đáp trả cuộc tấn công trái phép của Nga vào Ukraine.

Nhập khẩu của Nga chiếm 8% tổng nhu cầu dầu của Vương quốc Anh, với tỷ trọng cao nhất thuộc về dầu diesel.

Hồi đầu tuần, Chủ tịch Hội đồng vận động hành lang kinh doanh lớn nhất Nhật Bản, Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản, Masakazu Tokura nói rằng, sẽ khó có thể thay thế dầu thô của Nga ngay lập tức.

Nhật Bản mới đây cũng tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Nga và Belarus, đồng thời cấm xuất khẩu thiết bị lọc dầu sang Nga.

Bình An