Nhập khẩu dầu thô tại châu Á và thế giới nhiều hứa hẹn?

10:01 | 07/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khu vực nhập khẩu dầu quan trọng nhất của thế giới, châu Á đang có dấu hiệu về nhu cầu vật chất yếu hơn với lượng hàng hóa thấp hơn trong tháng 5, và tỷ suất lợi nhuận lọc dầu giảm do Covid-19 làm suy giảm nhu cầu nhiên liệu ở Ấn Độ và các thị trường Nam Á khác.
Liệu giá dầu đã sẵn sàng bứt phá?Liệu giá dầu đã sẵn sàng bứt phá?
Nhập khẩu dầu thô tại châu Á và thế giới nhiều hứa hẹn?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá dầu thô kỳ hạn tăng lên mức cao nhất trong 2 năm trong tuần này sau khi OPEC+ tái xác nhận kế hoạch giảm thêm 840.000 thùng/ngày (bpd) trong tổng số lần cắt giảm trong tháng 7.

Tuy nhiên, dữ liệu nhập khẩu dầu thô tạm thời cho các thị trường hàng đầu châu Á báo hiệu rằng, nhu cầu vật chất thấp hơn những gì các nhà đầu tư đặt cược vào kỳ vọng hợp tác trên hợp đồng, Clyde Russell - nhà báo của Reuters lập luận.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích, nhà dự báo, OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tiếp tục kỳ vọng nhu cầu dầu toàn cầu tăng mạnh trong nửa cuối năm nay, sẽ bù đắp cho sự suy yếu ở một số thị trường châu Á trong quý này.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 ở Ấn Độ, lên đến đỉnh điểm vào đầu tháng 5, và sự trở lại của các hạn chế ở một số quốc gia Nam Á như Malaysia, hiện đang trong đợt sóng thứ ba, đã làm suy giảm nhu cầu nhiên liệu ở nhiều khu vực của châu Á trong những tuần gần đây, làm căng thẳng lượng nhiên liệu tồn kho tiếp tục tăng và tỷ suất lợi nhuận lọc dầu giảm.

Ngoài ra, một số nhà máy lọc dầu, bao gồm cả nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới là Trung Quốc, đã bắt đầu bảo trì mùa theo kế hoạch vào mùa xuân này và đã giảm lượng dầu thô của họ trong quý thứ hai.

Kết quả của tất cả những yếu tố đó, nhập khẩu vào khu vực châu Á ước tính đã giảm trong tháng 5, xuống mức thấp nhất hàng tháng cho đến nay trong năm nay. Châu Á đã nhập khẩu 23,07 triệu thùng/ngày dầu thô trong tháng trước, giảm so với hơn 24 triệu thùng/ngày trong mỗi tháng 4 và 3, và từ 25,2 triệu thùng/ngày trong tháng 2, theo dữ liệu từ Refinitiv Oil Research được trích dẫn bởi Reuters.

Cuộc khủng hoảng dịch bệnh ở Ấn Độ khiến tốc độ vận hành nhà máy lọc dầu giảm và nhập khẩu dầu thô có thể giảm xuống 3,90 triệu thùng/ngày trong tháng 5, so với 4,46 triệu thùng/ngày trong tháng 4.

Các nhà phân tích dự đoán nhập khẩu tháng 6 vẫn yếu ở nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, nhưng tiêu thụ được dự báo sẽ trở lại đường đua trước đó vào tháng 7, theo ước tính từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Trong khi Ấn Độ và các thị trường Nam Á khác hiện đang là con bài hoang dã về triển vọng tiêu thụ, thì sự phục hồi nhu cầu rõ ràng là ở Hoa Kỳ và châu Âu.

Theo dữ liệu của GasBuddy, nhu cầu xăng của Hoa Kỳ vào hôm 6/6 trong ngày cuối tuần của Ngày Tưởng niệm đã tăng 6,8% so với Chủ nhật trước đó, và tăng 9,6% so với mức trung bình của 4 ngày chủ nhật vừa qua. Patrick De Haan, Trưởng bộ phận phân tích xăng dầu của GasBuddy, cho biết đây là nhu cầu cao nhất vào Chủ nhật kể từ mùa hè năm 2019.

Những người tham gia vào thị trường dầu thô kỳ hạn được khuyến khích bởi tốc độ phục hồi ở các nền kinh tế phát triển lớn, nơi các chương trình tiêm chủng đang được triển khai rộng. Họ cũng được khuyến khích bởi các ước tính gần đây nhất từ ​​OPEC và IEA rằng nhu cầu dầu trên toàn cầu dự kiến ​​sẽ trở lại mức trước dịch Covid-19 trong vòng một năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy - Thanh Xuân

vietinbank
ajinomoto