Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “thâu tóm” các viện nghiên cứu

22:04 | 14/10/2020

167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ yêu cầu các viện nghiên cứu phải công khai nguồn tài trợ từ nước ngoài, viện dẫn những lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga đối với các tổ chức này.
Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “thâu tóm” các viện nghiên cứu - 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13/10 cho biết, việc yêu cầu các viện nghiên cứu và các tổ chức nghiên cứu chính sách đối ngoại đang hoạt động tại Mỹ công khai các khoản đóng góp từ các chính phủ nước ngoài, các thực thể nước ngoài do nhà nước sở hữu và do nhà nước vận hành sẽ giúp xác định liệu Bộ Ngoại giao Mỹ có thể hợp tác với các viện nghiên cứu này hay không, và sẽ hợp tác như thế nào.

Ông Pomeo nói rằng động thái này giúp “bảo vệ tính toàn vẹn của các viện xã hội dân sự”, đồng thời phản ánh lo ngại của Mỹ về việc Trung Quốc và Nga đã tìm cách “thiết lập ảnh hưởng lên chính sách đối ngoại Mỹ thông qua những người vận động hành lang, các chuyên gia và các viện nghiên cứu nước ngoài”.

"Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó, những nỗ lực của Mỹ nhằm thúc đẩy đối thoại tự do và cởi mở về tự do cá nhân và kinh tế, bình đẳng công dân, thượng tôn pháp luật và xã hội dân sự thực sự có thể thực hiện được ở những nơi như Trung Quốc và Nga", Ngoại trưởng Pompeo cho biết thêm.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump tăng cường kiểm soát tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại Mỹ. Quan hệ Mỹ - Trung vẫn đang căng thẳng trên nhiều lĩnh vực.

Ông Pompeo đã cảnh báo các “chiến dịch mở rộng ảnh hưởng” của Trung Quốc tại các trường đại học ở Mỹ cũng như tác động của Bắc Kinh đối với các quan chức địa phương và liên bang của Mỹ. Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo thông điệp từ bộ máy truyền thông nhà nước của Trung Quốc và tác động từ mối liên kết giữa các doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc.

Hồi tháng 9, ông Pompeo từng cảnh báo các chính trị gia Mỹ cảnh giác trước ảnh hưởng của Trung Quốc. Ông viện dẫn vụ bắt giữ một sĩ quan cảnh sát Mỹ ở New York với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Mỹ hồi tháng 8 tuyên bố xếp Viện Khổng Tử của Trung Quốc vào danh sách phái bộ nước ngoài, nhằm buộc tổ chức này phải cung cấp thông tin về nhân sự và tài chính khi hoạt động ở Mỹ. Washington coi đây là một cơ quan tuyên truyền của Bắc Kinh.

Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc và chỉ trích phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định nước này “không quan tâm và không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ”.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc