Ngành dầu mỏ Nigeria gặp muôn vàn khó khăn

11:00 | 15/08/2022

|
(PetroTimes) - Sản lượng dầu của Nigeria đang giảm. Nigeria phải đối mặt với nhiều vấn đề, do đó làm gián đoạn sản xuất dầu.
Ngành dầu mỏ Nigeria gặp muôn vàn khó khăn

Ngành dầu mỏ Nigeria đang gặp khó khăn. Trên thực tế, sản lượng của Nigeria đã giảm sút. Theo dữ liệu từ Ủy ban Điều tiết Dầu khí Thượng nguồn Nigeria, san lượng dầu của nước này đã giảm 6% trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2022. Sản lượng tháng 7 ở mức khoảng 1,31 triệu thùng/ngày.

Đây là kết quả của việc đóng cửa các đường ống, bảo trì các mỏ chính, nhưng cũng do các cuộc tấn công chống lại các cơ sở khai thác dầu gia tăng. Nước sản xuất dầu lớn nhất lục địa châu Phi này đã gặp nhiều khó khăn kể từ đầu năm 2021.

Có các vấn đề về vận hành, kỹ thuật và an toàn cùng một lúc. Một mặt, mỏ dầu lớn nhất Nigeria vẫn còn bị xáo trộn. Mặt khác, việc phá hoại và đánh cắp các đường ống dẫn gây thiệt hại gần 400.000 thùng/ngày đối với sản lượng dầu của Nigeria.

Trong bối cảnh này, các nhà sản xuất đang giảm đầu tư.

Bối cảnh bất lợi cho dầu mỏ Nigeria

An ninh ở đồng bằng sông Niger ngày càng xấu đi do đó đã khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn. Thật vậy, người ta ước tính rằng khoảng 1/10 lượng dầu được bơm ở Nigeria bị đánh cắp và chuyển đến các nhà máy lọc dầu bất hợp pháp. Kể từ giữa tháng 3 năm 2022, tình hình dường như đã trở nên tồi tệ hơn.

Có một số hành vi phá hoại đáng kể trên các đường ống dẫn dầu chính. Vào tháng 4, sự cố nổ một nhà máy lọc dầu bất hợp pháp ở các bang dầu khí Rivers và Imo đã khiến Tổng thống Nigeria phải tăng cường trấn áp.

Mặc dù vậy, tuyến đường ống Nembe Creek, với công suất 150.000 bpd, gần đây đã bị tấn công. Tình hình không được cải thiện và tình trạng mất an ninh ở đồng bằng sông Niger đang cản trở triển vọng tăng trưởng.

Hơn nữa, tình hình chính trị dường như không có lợi cho việc giải quyết các vấn đề này. Rủi ro chính trị có thể xấu đi trước cuộc bầu cử dự kiến ​​vào tháng 2 năm 2023.

Xin nhắc lại, Tổng thống đương nhiệm Muhammadu Buhari sẽ không thể ứng cử nhiệm kỳ thứ 3. Bảy tháng trước cuộc bầu cử, phe đối lập thậm chí đã thắng trong một cuộc bầu cử tại thành trì của phe đa số.

Do đó, Nigeria, vốn bị rạn nứt bởi nhiều sự chia rẽ, nay phải đối mặt với nguy cơ tái lập các cán cân chính trị. Theo Platts Analytics: “Rủi ro chính trị có thể gia tăng trước cuộc bầu cử vào đầu năm 2023. Sản lượng đã đạt mức trung bình khoảng 300.000 thùng/ngày dưới hạn ngạch OPEC + kể từ giữa năm 2021. […]”

Platts Analytics cho biết dự kiến ​​nguồn cung dầu của Nigeria sẽ tăng lên 1,5 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2023. Khi OPEC + thông báo tăng hạn ngạch sản xuất, tình hình có vẻ phức tạp đối với Nigeria.

Những thách thức với ngành công nghiệp dầu mỏ Nigeria trong năm 2022Những thách thức với ngành công nghiệp dầu mỏ Nigeria trong năm 2022
Nigeria quy định phân bổ nguồn thu từ dầu mỏNigeria quy định phân bổ nguồn thu từ dầu mỏ
Đạo luật Công nghiệp Dầu mỏ Nigeria mang lại những thay đổi tích cựcĐạo luật Công nghiệp Dầu mỏ Nigeria mang lại những thay đổi tích cực
Nigeria thiệt hại khoảng 5 tỷ USD do dữ liệu sản lượng dầu sai lệchNigeria thiệt hại khoảng 5 tỷ USD do dữ liệu sản lượng dầu sai lệch

Nh.Thạch

AFP