Ngành cát dầu Canada cần 60 tỷ USD để đạt mục tiêu phát thải ròng

15:53 | 12/07/2021

|
(PetroTimes) - Canada sẽ cần tới 60 tỷ USD để làm cho hoạt động kinh doanh cát dầu của mình không phát thải ròng vào năm 2050, các giám đốc điều hành hàng đầu của các công ty dầu mỏ lớn nhất quốc gia Bắc Mỹ nói với Bloomberg.
Canada

Mark Little, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Suncor Energy mới đây nói rằng, công ty năng lượng này có thể cần đến sự hỗ trợ của chính phủ đối với 2/3 chi phí để thực hiện các dự án.

Trong khi đó, Alex Pourbaix, Giám đốc điều hành của Cenovus Energy cũng cho rằng ngành này không thể tự mình thực hiện tất cả các khoản đầu tư cần thiết.

"Tôi không nghĩ ai trong chúng ta có thể tự mình làm được điều này. Đó là một cam kết quá quan trọng", ông Pourbaix nói với Bloomberg.

Hồi tháng trước, Cenovus Energy và Suncor Energy đã trở thành một phần sáng kiến ​​hợp tác ròng của các nhà sản xuất cát dầu lớn nhất ở Canada, nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng 0 từ hoạt động khai thác cát dầu vào năm 2050.

Sáng kiến ​​này bao gồm các công ty vận hành khoảng 90% lượng dầu của Canada, bao gồm công ty Canadian Natural Resources, Cenovus Energy, Imperial, MEG Energy và Suncor Energy.

Đây là sáng kiến ​​đầy tham vọng và "sẽ đòi hỏi sự đầu tư đáng kể của cả ngành công nghiệp và chính phủ để thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới và đang nổi", nhóm công ty của Canada cho hay.

Trong khi đó, bất chấp sự sụt giảm nhu cầu dầu toàn cầu liên quan đến đại dịch Covid-19 và sản lượng cắt giảm vào mùa xuân và mùa hè năm ngoái, Canada vẫn cố gắng nâng cao thị phần của mình trong tổng sản lượng dầu thế giới. Thị phần sản xuất dầu thô của Alberta chiếm 3,3% nhu cầu toàn cầu vào năm 2020 từ mức 3,1% vào năm 2019, theo dữ liệu từ nhà chức trách Canada do Natural Gas Intelligence trích dẫn.

Phó chủ tịch IHS Markit, Kevin Birn, cũng là người phụ trách thị trường dầu của Canada, cho hay: "Sản lượng cát dầu của Canada phục hồi nhanh chóng để vượt mức trước đại dịch vào cuối năm 2020 và triển vọng tăng trưởng dài hạn vẫn còn đáng kể".

IHS Markit dự kiến ​​sản lượng cát dầu của Canada sẽ tăng lên 3,6 triệu thùng/ngày vào năm 2030, tăng 650.000 thùng/ngày so với mức năm 2021. Dự báo này thấp hơn so với dự báo trước đó của IHS Markit, dự kiến ​​sản lượng sẽ đạt 3,8 triệu thùng/ngày vào năm 2030.

Bình An