“Ngân hàng xấu” về nhiên liệu hóa thạch

03:10 | 31/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong bối cảnh ngày càng tập trung vào tính bền vững của môi trường, ý tưởng về "ngân hàng xấu" nhiên liệu hóa thạch đang được quan tâm trên toàn cầu. Khái niệm này đề cập đến các công ty đặc biệt dành riêng cho việc mua lại và cắt giảm các tài sản nhiên liệu hóa thạch.
“Ngân hàng xấu” về nhiên liệu hóa thạch
"Ngân hàng xấu" nhiên liệu hóa thạch đang được quan tâm trên toàn cầu. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Khi năng lượng tái tạo trở nên rẻ hơn, nhiều nhà đầu tư trên khắp thế giới đang quay lưng lại với nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than. Than ngày càng được coi là có rủi ro cao so với các dự án năng lượng khác.

Citibank gần đây đã thông báo rằng họ sẽ ngừng tài trợ cho hoạt động khai thác than nhiệt điện, với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn rủi ro tín dụng vào năm 2030. Ở một nơi khác, Deutsche Bank đã cam kết cắt đứt quan hệ với các công ty tạo ra hơn một nửa doanh thu từ khai thác than vào năm 2025.

Một báo cáo do Đại học Oxford công bố năm nay cho thấy khối lượng cho vay khai thác than đã giảm 90% ở châu Âu và 57% ở ASEAN trong thập kỷ qua, mặc dù chúng chỉ giảm lần lượt 11% và 23% ở Bắc Mỹ và Úc, vẫn ổn định ở Trung Quốc.

Theo nghĩa này với lĩnh vực năng lượng toàn cầu đang khử carbon nhanh chóng, than đá có thể là con chim hoàng yến trong mỏ. “Nếu những xu hướng quan sát này tiếp tục, chúng ta thấy chi phí vốn cho dầu khí đi theo hướng của than, thì điều này có thể có ý nghĩa rất lớn đối với tính kinh tế của các dự án dầu khí trên toàn thế giới. Điều này có thể dẫn đến tài sản bị mắc kẹt, dẫn đến rủi ro tái cấp vốn đáng kể”, báo cáo nêu rõ.

Hiện tại, các công ty chủ yếu tìm cách giảm tải các dự án than của họ, làm phát sinh các yêu cầu đảm bảo rằng các tài sản đó được xử lý một cách thích hợp chứ không chỉ đơn giản là chuyển ra khỏi bảng cân đối kế toán.

Thuật ngữ "ngân hàng xấu" xuất hiện lần đầu tiên sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi các ngân hàng lớn tạo ra các tổ chức nhỏ hơn, riêng biệt để hấp thụ các tài sản độc hại dưới chuẩn của họ, làm sạch bảng cân đối kế toán và cắt giảm các tài sản này.

Đầu năm nay, Giám đốc điều hành của BlackRock, Larry Fink, đã đề xuất rằng một mô hình tương tự có thể được sử dụng để giúp các công ty thoái vốn khỏi tài sản nhiên liệu hóa thạch.

Fink đã diễn tập các ý tưởng của mình tại các cuộc họp G20 vào tháng 7, tại đó Mark Carney đặc phái viên của LHQ về khí hậu thông báo rằng: Fink đang làm việc với Jane Fraser, Giám đốc điều hành của Citibank và Oliver Bäte về vấn đề này.

Đối với Fink, việc bán buôn tài sản bẩn có thể dẫn đến “rửa sạch” vì không có gì đảm bảo rằng tổ chức tư nhân mua chúng sẽ quản lý chúng một cách chính xác.

Thật vậy, công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie ước tính rằng kể từ năm 2018, các công ty dầu khí như ExxonMobil và Total đã bán gần 30 tỷ USD tài sản như vậy cho các công ty tư nhân với 140 tỷ USD hiện đang được bán.

Trong khi các giao dịch như vậy giúp các công ty đạt được các mục tiêu về biến đổi khí hậu, không có gì đảm bảo rằng chúng sẽ giúp giảm lượng khí thải. Nhiều người lo ngại rằng các đơn vị thu mua nhằm mục đích chiết xuất càng nhiều giá trị càng tốt từ tài sản, ít quan tâm đến hậu quả môi trường và ít phải đối mặt với sự giám sát hơn nhiều so với các công ty đa quốc gia nổi tiếng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto