Nga xem xét Dự luật sửa đổi thuế về dầu khí

10:00 | 01/10/2022

|
(PetroTimes) - Theo một tài liệu được công bố hôm 30/9, Chính phủ Nga đã đề xuất tăng thuế hơn 60 tỷ USD đối với ngành dầu khí trong giai đoạn 2023-2025 nhằm giải quyết thâm hụt ngân sách. Đây là mức tăng lớn nhất trong lịch sử nước này.
Nga xem xét Dự luật sửa đổi thuế về dầu khí

Một trong những gánh nặng lớn nhất đã được đặt ra đối với tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom (Nga), là trả thêm thuế tài nguyên khoáng sản với mức 50 tỷ rúp (855 triệu USD)/tháng trong thời gian ba năm. Con số dự kiến sẽ thay đổi, tùy thuộc vào những đề xuất điều chỉnh của mã số thuế.

Như vậy, Nga dự kiến ​​sẽ thu được thêm gần 11 tỷ USD vào năm 2023, hơn 12 tỷ USD vào năm 2024 và 13 tỷ USD vào năm 2025, qua thuế khoáng sản đánh vào khí đốt tự nhiên.

Dự báo tổng thu nhập từ thuế dầu khí bổ sung ​​sẽ đạt 22 tỷ USD vào năm 2023, 19 tỷ USD vào năm 2024 và 20 tỷ USD vào năm 2025.

Tuần trước, ông Mikhail Mishustin - Thủ tướng Nga cho biết, GDP của Nga sẽ giảm khoảng 2% trong năm 2023 và 0,7% trong năm 2025.

Dự luật sửa đổi thuế sẽ được trình lên quốc hội để tranh luận. Sau đó, dự luật cần chữ ký của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga xem xét Dự luật sửa đổi thuế về dầu khí
Trụ sở Bộ Tài chính Nga

Ngoài ra, dự luật cũng đề xuất tăng thuế thu nhập của các doanh nghiệp sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), thu về 3 tỷ USD vào năm 2023.

Theo ông Alexei Sazanov - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga, Chính phủ đặt mục tiêu cắt lợi nhuận khổng lồ thu được từ các nhà sản xuất dầu khí. Ông cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận với các doanh nghiệp về những đề xuất thuế mới. Tất nhiên, họ không hài lòng, nhưng họ hiểu tính cần thiết của đề xuất”.

Mặt khác, ông Anton Siluanov - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga cho biết, Moscow sẽ giới hạn giá dầu ở mức 62 - 63 USD/thùng. Đây là chính sách tài khóa của Nga nhằm chuyển nguồn thu dư thừa từ dầu mỏ vào ngân sách quốc gia. Bằng cách này, Nga có thể tiếp tục mua ngoại tệ trong năm nay.

Theo chính sách này, khi giá dầu tăng cao, Nga sẽ mua ngoại tệ để tạo ngân sách dự phòng. Tuy nhiên, trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine và tác động của các gói trừng phạt từ phương Tây, Nga đã tạm dừng hoạt động chính sách này.

Mỹ với kế hoạch phát triển lại dầu khí ngoài khơiMỹ với kế hoạch phát triển lại dầu khí ngoài khơi
Nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc bởi mục tiêu khí hậu và cấp phép dầu khíNước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc bởi mục tiêu khí hậu và cấp phép dầu khí
Lấy ý kiến bổ sung thuế dầu thô và khí thiên nhiên vào Luật Quản lý thuếLấy ý kiến bổ sung thuế dầu thô và khí thiên nhiên vào Luật Quản lý thuế

Ngọc Duyên

AFP