Nga vượt Ả Rập Xê-út trở thành nước xuất khẩu dầu lớn nhất sang Trung Quốc

19:00 | 27/05/2020

|
(PetroTimes) - Reuters đưa tin, Nga đã vượt qua Ả Rập Xê-út trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc vào tháng trước với mức trung bình 1,75 triệu thùng/ngày, so với 1,26 triệu thùng/ngày của quốc gia Trung Đông.
nga vuot a rap xe ut tro thanh nuoc xuat khau dau lon nhat sang trung quoc

Tháng trước, Ả Rập Xê-út đã rơi xuống vị trí thứ ba trong số các nhà cung cấp dầu cho Trung Quốc, Iraq giữ vị trí thứ hai.

Theo dữ liệu của trang TankerTrackers, Ả Rập Xê-út đã xuất khẩu 2,083 triệu thùng dầu/ngày sang Trung Quốc trong tháng 4, tăng từ 1,065 triệu thùng/ngày của tháng 3.

Trung Quốc là thị trường quan trọng của tất cả các nhà xuất khẩu dầu thô. Do đó, nó trở thành một "chiến trường" cho các nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Được biết, lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 4 cao hơn so với tháng 3 (tương ứng với mức 9,84 triệu thùng/ngày so với 9,68 triệu thùng/ngày), cho thấy nhu cầu dầu đang trên đà phục hồi. Tuy nhiên, con số tháng 4 vẫn thấp hơn mức trung bình của tháng 4/2019 với 10,64 triệu thùng/ngày.

Giới chuyên gia tin rằng, việc Ả Rập Xê-út để mất thị phần dầu vào tay của Nga chỉ là tạm thời. Công ty theo dõi tàu Vortexa mới đây nói rằng, các chuyến hàng dầu thô của Riyadh tới quốc gia đông dân nhất thế giới có thể tăng gấp đôi trong tháng 5 so với tháng 4.

“Một điều rõ ràng là Ả Rập Xê-út đang nhắm mục tiêu tăng thị phần ở phương Tây trong tháng 4”, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dầu thô tại IHS Markit nói với Bloomberg.

Theo dữ liệu từ TankerTrackers, trong 21 ngày đầu tháng 5, các chuyến hàng của Ả Rập Xê-út tới Trung Quốc trung bình đạt khoảng 1,87 triệu thùng/ngày.

Bình An

Oilprice