Nga và Trung Quốc hợp tác thám hiểm Bắc Cực

21:25 | 14/08/2019

|
(PetroTimes) - Trong cuộc họp giữa Viện Hải dương học P.P. Shirshova thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga và Phòng thí nghiệm khoa học và công nghệ biển quốc gia Thanh Đảo của Trung Quốc, hai bên đã xác định các khu vực thăm dò và lĩnh vực nghiên cứu chính của cuộc thám hiểm Bắc Cực Nga - Trung lần đầu tiên.    

Theo thông cáo báo chí của Viện Hải dương học P.P. Shirshov, cuộc họp nói trên diễn ra trong khuôn khổ hội nghị thường niên của nhóm công tác thuộc tổ chức hợp tác BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) về đại dương và công nghệ địa cực. Mục đích của cuộc thám hiểm chung đầu tiên là nghiên cứu thềm lục địa Siberia ở Bắc Cực của Nga như là hệ thống thềm lục địa lớn nhất trên thế giới, kết nối Bắc Cực với Thái Bình Dương và là một loại “máy tạo băng tự nhiên”.

nga va trung quoc hop tac tham hiem bac cuc
Ảnh minh họa

Các nhà khoa học sẽ thực hiện một số nghiên cứu trong lĩnh vực địa chất biển, địa hình thềm lục địa, vật lý hải dương học, hóa học biển và sinh học biển trong lưu vực Á-Âu chưa được biết đến trước đây của Biển Laptev.

Dữ liệu thu được về quang học biển, dòng hải lưu, trầm tích, hạt lơ lửng, thực vật phù du, vi sinh vật, sự phân bố hạt nhân phóng xạ trong nước biển, khí nhà kính, có thể sẽ được sử dụng để thiết lập mối quan hệ giữa sự biến đổi tự nhiên của Bắc Cực và biến đổi khí hậu toàn cầu, đồng thời bổ sung thông tin cho việc chinh phục tuyến đường biển phía Bắc.

Chuyến thám hiểm này là một trong những sự kiện thí điểm của Trung tâm nghiên cứu Bắc Cực Trung - Nga, được lên kế hoạch từ tháng 4/2019 và dựa trên nó, nghiên cứu chung sẽ được tiến hành ở Bắc Cực.

Bá Thủy