Nga và Belarus đình chỉ đàm phán quá cảnh dầu mỏ

14:57 | 28/01/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 21/1, tờ Kommersant đưa tin cả Nga và Belarus vẫn chưa thống nhất được mức thuế quan quá cảnh dầu mỏ của Nga qua đường ống dẫn dầu Druzhba trên lãnh thổ Belarus.    

Nguyên nhân chính được cho là công ty dầu khí Belarus “Belneftekhim” và các công ty dầu khí Nga chưa thống nhất được khối lượng dầu quá cảnh qua lãnh thổ Belarus. Phía Nga đề nghị chi phí bảo hiểm 6 USD/tấn dầu để đồng giá xuất khẩu, trong khi phía Belarus không chấp nhận. Bên cạnh đó, tại cuộc họp cuối cùng giữa hai bên, phía Belarus đề nghị áp dụng mức thuế quá cảnh đối với khối lượng dầu dưới 18 triệu tấn (trong đó 17,5 triệu tấn cho các nhà máy lọc dầu của nước này) nhằm bù đắp phần lợi nhuận bị mất với mức thuế cao hơn, trong khi các công ty Nga đề nghị thảo luận với khối lượng quá cảnh 24 triệu tấn.

nga va belarus dinh chi dam phan qua canh dau mo

Theo Kommersant, nếu các công ty của hai bên không đạt được thỏa thuận về mức thuế quá cảnh, vấn đề này sẽ được chuyển lên Cơ quan kiểm soát thuế LB Nga và Belarus tiếp tục thảo luận và đưa ra giải pháp “chấp nhận được”. Theo thỏa thuận liên chính phủ, nếu không đạt được thống nhất về thuế quan trước ngày 01/2, phía Nga và Belarus sẽ áp dụng hệ số vận chuyển tự động (theo tỷ lệ lạm phát dự báo + 3%, tức là 6,8%). Sau khi áp dụng hệ số tự động trên, Belarus có thể quay lại đàm phán về việc tăng thuế quá cảnh vào mùa hè nhằm thu bồi thường cho dầu bẩn và các chi phí thuế môi trường mới.

Vào giữa tháng 12/2019, công ty “Gomeltransneft Druzhba” của Belarus có kế hoạch tăng 16,6% thuế quá cảnh đối với dầu mỏ của Nga thông qua các đường ống vận chuyển trên lãnh thổ nước này từ năm 2020.

Theo kế hoạch năm 2020, Nga có thể quá cảnh qua Belarus 50 triệu tấn dầu thô. Theo giới chuyên gia tài chính Nga, nếu Belarus yêu cầu tăng thuế quá cảnh dầu mỏ từ 20-30%, các công ty Nga có thể vận chuyển một lượng dầu của “Druzhba” thông qua các cảng của Transneft tại Primorsk, Ust-Luga. Novorossiysk, với công suất 30 triệu tấn/năm. Phía Nga cũng đang tính phương án thay thế khác là tăng chế biến tinh tại các nhà máy lọc dầu của Nga thêm 13 triệu tấn.

Viễn Đông