Nga tuyên bố sản lượng dầu sẽ phục hồi vào tháng 6

15:40 | 03/06/2022

|
(PetroTimes) - Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 2/ 6 nói với kênh truyền hình nhà nước Rossiya 24 rằng nước này tự tin có thể khôi phục sản lượng dầu bị mất trong tháng 3 và tháng 4.
Nga tuyên bố sản lượng dầu sẽ phục hồi vào tháng 6
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak

Ông Novak nói: “Sản lượng của chúng tôi giảm nhẹ trong tháng 3 và tháng 4. Nó phục hồi ở một mức độ nào đó vào tháng 5. Chúng tôi nhận thấy sự phục hồi lớn hơn trong tháng 6”.

“Chúng tôi đang tìm ra điểm cân bằng trong tình hình hiện tại do những hạn chế, những thay đổi trong chuỗi hậu cần và chi phí vận chuyển tăng cao. Tôi nghĩ rằng vào tháng 6, chúng tôi sẽ có sự phục hồi tối đa so với những tháng trước đó ”, quan chức Nga nói thêm.

Trả lời hãng thông tấn TASS hôm 2/6, ông Novak cũng cảnh báo rằng có thể có “thâm hụt lớn các sản phẩm dầu mỏ ở Liên minh châu Âu” sau quyết định của EU cấm nhập khẩu dầu thô và sản phẩm của Nga bằng đường biển trong vòng 8 tháng.

Phó Thủ tướng Novak cũng bày tỏ tin tưởng rằng Nga sẽ tìm được khách hàng mua dầu mới sau lệnh cấm vận của EU.

“Tôi tin tưởng thị trường sẽ cân bằng; các chuỗi vận tải và hậu cần mới sẽ được xây dựng. Sẽ có những mối quan hệ mới, thị trường mới ”, TASS dẫn lời ông Novak.

Nga tự tin cho rằng sản lượng dầu sẽ phục hồi và tìm được người mua mới khi Moscow và các thành viên OPEC+ quyết định tăng sản lượng dầu hàng tháng của nhóm lên gần 650.000 thùng/ngày trong tháng 7 và tháng 8.

Bất chấp mức tăng sản lượng dự kiến ​​mà Nga tuyên bố, sẽ ngày càng khó chuyển dầu của nước này sang các nước thứ ba bên ngoài EU, sau khi EU và Anh khởi xướng các động thái nhằm cô lập Nga tiếp cận với thị trường bảo hiểm hàng hải - điều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu của nước này.

Trước đó, Nga đã tăng cường xuất khẩu dầu sang Ấn Độ và Trung Quốc, song các nhà phân tích nghi ngờ thị trường châu Á khó có thể “hấp thụ” hết 4 triệu thùng/ngày mà Nga từng chuyển tới châu Âu trước thời điểm xung đột Nga - Ukraine.

Fitch Ratings cho biết, Nga có thể chứng kiến ​​khoảng 2 - 3 triệu thùng/ngày xuất khẩu dầu của mình - hoặc khoảng 1/4 sản lượng dầu của nước này biến mất khỏi thị trường toàn cầu vào cuối năm 2022.

“Chúng tôi tin rằng việc chuyển hướng toàn bộ lượng dầu và sản phẩm của Nga có thể không thực hiện được do các hạn chế về cơ sở hạ tầng, sự tự hạn chế của người mua và những phức tạp về hậu cần, chẳng hạn như các hạn chế tiềm ẩn trong việc tiếp cận bảo hiểm hàng hải” Fitch nói thêm.

Bình An