Nga "tố" các phần tử Ukraine phá 6 cột điện cao thế của nhà máy hạt nhân

06:34 | 17/08/2022

1,971 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga cáo buộc "các phần tử phá hoại người Ukraine" đứng sau vụ phá hủy các cột điện cao thế kết nối với nhà máy điện hạt nhân Kursk tại miền nam của Nga.
Nga tuyên bố không kích, hạ hơn 100 lính đánh thuê ở UkraineNga tuyên bố không kích, hạ hơn 100 lính đánh thuê ở Ukraine
Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bị pháo kích, Nga-Ukraine Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bị pháo kích, Nga-Ukraine "đấu khẩu"
Nga tố các phần tử Ukraine phá 6 cột điện cao thế của nhà máy hạt nhân - 1
Nhà máy điện hạt nhân Kursk (Ảnh: Wikipedia).

Tass ngày 16/8, Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB đang truy tìm một nhóm mà họ mô tả là "các phần tử phá ngoại người Ukraine" vì cáo buộc những người này hồi tuần trước đã làm nổ tung 6 cột điện cao thế kết nối với nhà máy điện hạt nhân Kursk.

"Tại quận Kurchatov của vùng Kursk, những phần tử phá hoại người Ukraine vào ngày 4, 9 và 12/8 đã làm nổ tung 6 cột điện cao thế (110 kilovolt, 330 kilovolt và 750 kilovolt) truyền tải điện từ nhà máy điện hạt nhân Kursk đến các cơ sở công nghiệp và giao thông, cơ sở hạ tầng xã hội và các hộ gia đình, cũng như các khu vực lân cận", thông báo cho biết.

FSB cho hay, vụ tấn công trên đã làm gián đoạn quy trình vận hành của nhà máy điện hạt nhân.

Ủy ban điều tra của Nga đã mở các vụ án hình sự theo phần 2 của điều 205 của Bộ luật Hình sự, đồng nghĩa với việc Moscow coi đây là động thái "khủng bố".

FSB và Bộ Nội vụ Nga cũng tiến hành truy lùng những nghi phạm. Ngoài ra, an ninh đã được thắt chặt tại các cơ sở hạt nhân với sự hỗ trợ an ninh từ lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Kursk cách biên giới Ukraine khoảng 90 km và là một trong số các khu vực tại Nga đã chứng kiến các vụ nổ kho nhiên liệu và kho đạn dược kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine gần 6 tháng trước.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Nga và Ukraine đang tranh cãi căng thẳng liên quan tới nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia ở nam Ukraine. Nga đã kiểm soát cơ sở này trong vài tháng qua. Trong thời gian qua cả Kiev và Moscow cáo buộc lẫn nhau là bên pháo kích vào Zaporizhzhia. Diễn biến này khiến nhiều tổ chức quốc tế cảnh báo về viễn cảnh thảm họa hạt nhân có thể xảy ra nếu căng thẳng không hạ nhiệt.

Theo Dân trí