Nga tiết lộ chi tiết về đường ống dẫn khí đốt Pakistan Stream

14:02 | 28/11/2021

|
(PetroTimes) - Dòng chảy Pakistan do Nga xây dựng có thể vận chuyển 16 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm, nhiều hơn dự kiến ​​4 tỷ khối.
Nga tiết lộ chi tiết về đường ống dẫn khí đốt Pakistan Stream

Sau khi ký kết thỏa thuận Nga-Pakistan về việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt ở Pakistan, các chi tiết mới đã được tiết lộ bao gồm khả năng tăng công suất của nó.

Theo ước tính của Bộ trưởng Năng lượng Nga, nó có thể vận chuyển tới 16 tỷ mét khối vàng xanh mỗi năm. "Dự án xây dựng đường ống dẫn khí Pakistan Stream nối Karachi đến Lahore, đóng một vai trò quan trọng trong sự hợp tác của chúng tôi. Dài 1.100 km, có khả năng vận chuyển tới 16 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm", ông Nikolai Shulginov cho biết tại cuộc họp của ủy ban liên chính phủ dành cho hợp tác thương mại với Islamabad.

Đường ống này sẽ kết nối các terminal LNG của Karachi với các khách hàng công nghiệp ở miền bắc đất nước, ông nói thêm. Trước đây, công suất của nó được ước tính là 12,4 tỷ mét khối.

Việc xây dựng đường ống này có thể bắt đầu sau khi ký một thỏa thuận thương mại dự kiến ​​vào tháng 2 năm 2022, theo cuộc tham vấn giữa ông Choulginov và Bộ trưởng Kinh tế Pakistan, Omar Ayub Khan.

"Chúng tôi hy vọng rằng một thỏa thuận thương mại hiện thực hóa dự án sẽ được ký kết vào tháng 2/2020. Sau đó, chúng tôi sẽ bắt đầu tìm kiếm nguồn vốn", Bộ trưởng Nga lưu ý.

Các công ty Nga sẽ có thể cung cấp LNG cho Pakistan như một phần của dự án này, ông Choulginov cho biết thêm. Novatek, một nhà sản xuất khí đốt tự nhiên của Nga, dự kiến ​​sẽ đưa ra các đề xuất.

Ông Omar Ayub Khan tiết lộ chi phí của đường ống cũng đã được điều chỉnh tăng lên, từ 2,5 tỷ lên 3,5 tỷ USD.

Nga tiết lộ chi tiết về đường ống dẫn khí đốt Pakistan Stream

Những thông báo này được đưa ra bên lề cuộc họp lần thứ 7 của Ủy ban Hợp tác Thương mại, Khoa học và Kỹ thuật Nga-Pakistan.

Các bên đã đồng ý rằng phần lớn công việc sẽ do các công ty Nga thực hiện, bao gồm cả việc cung cấp các sản phẩm luyện kim và đào tạo nhân viên.

Thỏa thuận liên chính phủ về việc xây dựng đường ống dẫn khí này được ký kết vào năm 2015. Ban đầu nó được đặt tên là North-South (NSGPP). Nga và Pakistan đã ký các hiệp định thương mại vào năm 2016 và dự kiến sẽ đưa dự án vào khai thác vào năm 2018. Tuy nhiên, thời hạn đã bị lùi lại nhiều lần.

Vào tháng 3 năm 2021, đường ống dẫn khí đốt đã đổi tên. Hai tháng sau, một nghị định thư để sớm bắt đầu công việc xây dựng đã được ký bởi ông Chulguinov và Đại sứ Pakistan tại Nga, Shafqat Ali Khan.

Nga, sở hữu ít nhất 26% dự án, sẽ được đại diện bởi ba công ty: tập đoàn ETK (Eurasian Pipeline Consortium), tập đoàn TMK, một nhà sản xuất ống chính cho ngành công nghiệp dầu khí, cũng như Trung tâm dịch vụ khai thác dầu khí trực thuộc Bộ Năng lượng Nga.

Về phía Pakistan, dự án sẽ được thực hiện bởi tập đoàn Inter State Gas Systems.

Tháng 6 năm vừa qua, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga tuyên bố dự án sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2025 trong trường hợp nguồn kinh phí ổn định.

Nga cũng tham gia vào dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt dài 960 km nối Nga với Trung Quốc qua Mông Cổ. Dự kiến ​​bắt đầu công việc vào năm 2024. Với tên gọi "Soyuz Vostok", nó sẽ là phần mở rộng của đường ống dẫn khí đốt "Sức mạnh Siberia 2" của Nga. Hiện tại, Mông Cổ và Gazprom đang đàm phán.

Dự án này có thể nâng công suất của "Sức mạnh Siberia 2" lên đến 50 tỷ mét khối mỗi năm, ít hơn một chút so với Nord Stream 2 (55 tỷ mét khối mỗi năm), đã sẵn sàng hoạt động, đang chờ cơ quan quản lý của Đức cấp giấy phép, dự kiến ​​vào tháng 1 năm 2022.

Pakistan chật vật tìm nguồn cung LNG giữa khủng hoảng khí đốtPakistan chật vật tìm nguồn cung LNG giữa khủng hoảng khí đốt
Bất ổn bùng phát dọc dự án Bất ổn bùng phát dọc dự án "Vành đai con đường" của Trung Quốc ở Pakistan
Khí đốt: Nga đạt thỏa thuận xây dựng Pakistan StreamKhí đốt: Nga đạt thỏa thuận xây dựng Pakistan Stream

Nh.Thạch

AFP