Nga thực hiện chuyển đổi sang năng lượng hydro

14:29 | 15/09/2021

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Nga M.Mishustin mới đây đã phê duyệt dự thảo thỏa thuận giữa Chính phủ Nga và Tập đoàn dầu khí Gazprom về phát triển năng lượng hydro và khử carbon trong ngành công nghiệp vận tải trên cơ sở sử dụng khí thiên nhiên.
Nga thực hiện chuyển đổi sang năng lượng hydro
Mẫu xe buýt chạy bằng hydro CITYMAX Hydrogen của GAZ và Kamaz.

Thỏa thuận được chuẩn bị trong khuôn khổ Tầm nhìn về phát triển năng lượng hydro. Theo đó, hai bên có kế hoạch xây dựng và thực hiện lộ trình đặc biệt với các mục tiêu phát triển ngành và kế hoạch hành động đến năm 2025. Lộ trình liên quan đến xây dựng các cụm công nghiệp chuyên ngành và tiến hành thử nghiệm sản xuất, xuất khẩu hydro, cũng như sử dụng các tàu chuyên vận tải năng lượng hydro tại thị trường nội địa.

Sau năm 2025, Nga sẽ xây dựng các cơ sở sản xuất quy mô lớn định hướng xuất khẩu, ứng dụng công nghệ hydro trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế từ hóa dầu đến lĩnh vực nhà ở và dịch vụ xã hội.

Bộ trưởng Công thương Nga Denis Manturov mới đây cho biết, Nga có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt xe thương mại chạy bằng nhiên liệu hydro vào năm 2023. Sau khi phát hành từ năm 2023, các phương tiện này sẽ được đưa vào các chương trình cho thuê ưu đãi. Tại Triển lãm quốc tế về xe thương mại Comtrans - 2021, hai nhà sản xuất xe ô tô GAZ và Kamaz đã giới thiệu những phát triển của mình trong lĩnh vực công nghệ hydro, trong đó có hai mẫu xe buýt chạy bằng hydro là CITYMAX Hydrogen cỡ lớn với sức chứa 85 hành khách và GAZelle City cỡ nhỏ với sức chứa 22 hành khác. Cũng trong khuôn khổ triển lãm, GAZ đã công bố kế hoạch chế tạo mẫu xe buýt với động cơ đốt trong hydro vào năm 2023.

Tiến Thắng