Nga tăng cường nghiên cứu lòng đất vùng biển nước sâu

23:20 | 23/10/2017

|
(PetroTimes) - Duma Quốc gia Nga vừa thông qua một dự thảo luật cho phép mở rộng tiếp cận nghiên cứu địa chất đối với lòng đất cấp liên bang, nằm ở vùng biển nội địa và lãnh hải của Liên bang Nga.
nga tang cuong nghien cuu long dat vung bien nuoc sau
Khai thác dầu ngoài khơi

Khối lượng và mức độ nghiên cứu địa chất trong vùng biển nước sâu thuộc lãnh hải Nga thấp hơn nhiều so với trên đất liền và thềm lục địa - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, người đứng đầu Cơ quan quản lý lòng đất Nga (Rosnedra), E. Kiselev phát biểu tại cuộc họp của Duma Quốc gia.

Cũng chính vì vậy, mức đầu tư vào việc thăm dò khai thác khoáng sản ở khu vực này còn rất thấp, rất khó phát triển khai thác công nghiệp các nguồn tài nguyên trong lòng đất, đặc biệt là tài nguyên dầu khí. Trong giai đoạn 2011-2017, chỉ có 5 giấy phép được cấp cho quyền sử dụng các lô đáy biển nước sâu để thăm dò và khai thác hydrocarbon.

Nhằm khuyến khích đầu tư vào việc thăm dò địa chất về tài nguyên khoáng sản của vùng biển nội bộ và lãnh hải của Nga, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã soạn thảo một dự luật, trong đó đề xuất việc đơn giản hóa các thủ tục giao quyền sử dụng đất ở các khu vực này.

Nếu không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, các khu vực lòng đất trong vùng biển nội bộ và lãnh hải của Liên bang Nga được đánh giá là có trữ lượng hydrocarbon đủ để có thể khai thác thương mại thì có thể được cấp phép nghiên cứu địa chất cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp... có nhu cầu.

Trong trường hợp phát hiện ra các mỏ khoáng chất trong lòng đất, người (tổ chức, doanh nghiệp) sử dụng đất được tạo điều kiện pháp lý cho công tác thăm dò và khai thác trên cơ sở quyết định của Chính phủ Nga sau khi nộp một khoản thanh toán tương ứng với trữ lượng khoáng sản thực tế của các mỏ mới phát hiện.

Việc thông qua dự luật này sẽ rất có lợi cho các công ty lớn như Gazprom, Lukoil, Novatec.

Thứ trưởng E. Kiselev tin tưởng các công ty lớn sẽ có thể đảm bảo an toàn môi trường trong việc nghiên cứu các nguồn tài nguyên khoáng sản và sẽ đầu tư đúng mức vào công tác nghiên cứu.

Hiện nay, các khoản tiền được phân bổ từ ngân sách liên bang chưa đủ để thực hiện tất cả những công việc cần thiết trong lĩnh vực nghiên cứu, thăm dò lòng đất các vùng biển sâu, vì thế những đóng góp tài chính của các doanh nghiệp lớn là rất đáng hoan nghênh - ông Kiselev nhấn mạnh.

Bá Thủy

RT