Nga nên sớm ra khỏi thỏa thuận OPEC +

09:00 | 16/01/2020

|
(PetroTimes) - Các chuyên gia cho biết, Nga nên rút khỏi khỏi thỏa thuận OPEC + càng sớm càng tốt, trước khi Mỹ trở thành nước xuất khẩu dầu thô ròng - lúc đó thỏa thuận sẽ không còn ý nghĩa.    
nga nen som ra khoi thoa thuan opec

Kể từ khi tham gia thỏa thuận OPEC +, nước Nga đã được hưởng lợi từ việc giá dầu tăng tổng cộng khoảng 100 tỷ USD. Nếu như năm 2016 thâm hụt ngân sách Liên bang lên tới 3,5% GDP, thì năm 2019 đã mang lại thặng dư ước tính 3,1% GDP. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế Nga đang chậm lại, một phần do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ và EU.

Các chuyên gia chỉ ra những lý do Nga nên rút khỏi thỏa thuận OPEC+. Thứ nhất, việc rút khỏi thỏa thuận sẽ xóa bỏ rào cản hạn chế sản lượng đối các mỏ mới của Rosneft được đưa vào vận hành như: Suzunskoye, Russkoye, Zapadno-Erginskoye, Yurubcheno-Tokhomskoye, của Gazprom Neft - Kuyumbinskoye, Đông Messoyaskoe. Thứ hai, ​​ngay cả khi giá dầu giảm, ngân sách Liên bang Nga sẽ vẫn ổn định bởi nó được dự toán với mức giá dầu là 42,4 USD/thùng.

Không phải ngẫu nhiên lần cuối thỏa thuận OPEC + chỉ được gia hạn thêm 3 tháng (đến tháng 3/2020). Vì vậy, Nga nên bắt đầu chuẩn bị rút khỏi thỏa thuận ngay bây giờ, thay vì trì hoãn đến khi Mỹ trở thành nước xuất khẩu dầu ròng.

Viễn Đông