Nga liên tiếp giành được những hợp đồng vũ khí lớn

19:00 | 29/08/2013

692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bước sang ngày thứ hai của sự kiện triển lãm hàng không và vũ trụ quốc tế MAKS-2013, Nga đã ký được 2 bản hợp đồng cung cấp vũ khí lớn.

6 tiêm kích MiG-29 sẽ về Ấn Độ trong năm nay

Theo đó, Tập đoàn chế tạo máy bay MiG của Nga đã ký thêm được 2 hợp đồng với Ấn Độ với tổng trị giá 55 triệu USD.

Với hợp đồng thứ nhất có giá trị 43 triệu USD, phía Nga sẽ thành lập một trung tâm tại Ấn Độ chịu trách nhiệm bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống radar Zhuk-ME được trang bị trên các máy bay MiG. Bản hợp đồng còn lại trị giá 12 triệu USD nhằm thành lập một trung tâm phục vụ các tiêm kích MiG-29UPG.

Giám đốc Điều hành tập đoàn MiG Sergei Korotkov cho biết, Nga sẽ chuyển giao 6 tiêm kích MiG-29K Fulcrum thế hệ 4++ cho Ấn Độ trước khi kết thúc năm nay, như một phần của bản hợp đồng “khủng” trị giá 1,5 tỉ USD mà Nga - Ấn đã ký với nhau hồi năm 2010.  

Hiện tại, Ấn Độ đang sở hữu 21 máy bay chiến đấu MiG. Với bản hợp đồng kể trên, Tập đoàn MiG sẽ cung cấp thêm 29 máy bay MiG cho Ấn Độ trước năm 2015. Trong năm 2012, 4 máy bay chiến đấu MiG cũng đã được chuyển giao cho Ấn Độ.

Một bản hợp đồng cung cấp vũ khí khác của Nga cũng vừa được ký kết trong khuôn khổ triển lãm MAKS-2013. Đó là bản hợp đồng cung cấp lô trực thăng vận tải quân sự Mi-17 cho Cameroon. Được biết, hợp đồng này đã được ký kết giữa Bộ Quốc phòng Cameroon với Tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga Rosoboronexport.

Trực thăng vận tải Mi-17

Theo giám đốc điều hành tập đoàn Rosoboronexport Anatoly Isaikin, đây là hợp đồng vũ khí đầu tiên giữa Nga và Cameroon, thể hiện mối quan hệ hợp tác đang trên đà tốt đẹp giữa hai nước. Tuy nhiên, không rõ số lượng trực thăng quân sự mà Nga sẽ cung cấp cho Cameroon là bao nhiêu? Ngoài ra, ông Isaikin cũng thừa nhận, chiến lược mở rộng xuất khẩu vũ khí sang thị trường Châu Phi đang được các công ty Quốc phòng Nga đặc biệt ưu tiên.

Hồi tháng 2 năm nay, một phái đoàn Nga do Ngoại trưởng Sergei Lavrov dẫn đầu đã đến Cameroon nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Nga hiện cũng đang tìm cách tăng cường mối quan hệ quân sự với Botswana, Ghana và Equatorial Guinea.

M.Q (Theo RIA)